Giải đáp kiềm hóa cơ thể là gì? Cách kiềm hóa cải thiện sức khỏe

10:14 | 25/04/2024

Tác giả: Phan Tử Châu

Kiềm hóa cơ thể là thuật ngữ đang nhận được nhiều sự quan tâm trên các diễn đàn mạng xã hội trong những ngày vừa qua. Hãy cùng Đông Á đi tìm hiểu chi tiết về kiềm hóa cơ thể là gì? Các cách kiềm hóa cơ thể giúp cải thiện sức khỏe một cách tốt nhất thông qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu kiềm hóa cơ thể là gì?

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, một cơ thể khỏe mạnh sẽ có độ pH dao động từ 7.35 - 7.45. Nếu lượng kiềm hay lượng axit trong cơ thể bị tăng lên sẽ làm mất cân bằng độ pH và gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của chúng ta. 

Tuy nhiên, do thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh, cùng với đó là áp lực công việc, căng thẳng lo âu khiến lượng axit trong cơ thể tăng cao khiến độ pH bị thay đổi. Kiềm hóa cơ thể là quá trình tạo ra môi trường kiềm, giúp cân bằng pH và ngăn ngừa sự phát triển của tác nhân gây bệnh trong hệ tiêu hóa, giúp duy trì sức khỏe tổng thể.

Một nghiên cứu của nhà khoa học đã chỉ ra rằng: Tế bào gây ung thư ở người có tính axit, trong khi đó những tế bào khỏe mạnh bình thường sẽ có tính kiềm. Tất cả các tế bào ung thư đều bị nhiễm axit và giảm oxy. Chính vì thế mà các biện pháp kiềm hóa cơ thể ngày càng được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam. Việc này giúp cân bằng tính axit trong các tế bào và mô cơ thể.

kiềm hóa cơ thể là gì

Kiềm hóa cơ thể là gì?

2. 5+ lý do cần phải kiềm hóa cơ thể?

Theo nhà sinh học Warburg cho biết, việc kiềm hóa cơ thể cực kỳ quan trọng bì các tế bào ung thư chỉ sống và phát triển mạnh mẽ trong môi trường axit. Nếu độ pH trong cơ thể càng thấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tế bào ác tính phát triển. Việc kiềm hóa cơ thể đem đến những lợi ích sau:

  • Cân bằng pH cơ thể: Giúp duy trì và cân bằng độ pH trong cơ thể, duy trì môi trường kiềm tốt cho hệ tiêu hóa.

  • Giảm nguy cơ bệnh tật: Axit tăng mạnh trong cơ thể sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển. Việc kiềm hóa sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tật, cải thiện hệ thống miễn dịch cực kỳ hiệu quả.

  • Tăng cường tiêu hóa: Môi trường kiềm hóa sẽ là điều kiện thuận lợi giúp các vi sinh có lợi phát triển trong đường ruột, cải thiện hấp thu và loại bỏ độc tố ra bên ngoài môi trường.

  • Nâng cao năng lượng: Kiềm hóa cơ thể giúp cải thiện chức năng của tế bào, giảm mệt mỏi, giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe cực kỳ tốt.

  • Bảo vệ xương và răng: Cơ thể cung cấp đủ kiềm sẽ giúp cân bằng khoáng chất thiết yếu như canxi, magie, giúp xương và răng chắc khỏe.

  • Kiểm soát cân nặng: Môi trường kiềm hóa còn giúp chúng ta kiểm soát cân nặng, giảm lượng chất béo và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giảm cân.

  • Giảm stress: Kiềm hóa cơ thể kết hợp với tập thể dục, thể thao, yoga sẽ giúp chị em giảm stress và tinh thần thoải mái hơn.

Kiềm hoá cơ thể rất tốt cho sức khoẻ

Kiềm hoá cơ thể rất tốt cho sức khoẻ

3. Tổng hợp 5 cách kiềm hóa cơ thể giúp cải thiện sức khỏe

Hiện nay có rất nhiều cách kiềm hóa cơ thể đã và được được nhiều người áp dụng, đặc biệt là những người có tiền sử đau dạ dày, viêm loét dạ dày, bệnh nhân trào ngược, có vấn đề về trực tràng… Dưới đây là 5 cách kiềm hóa được áp dụng nhiều nhất hiện nay.

3.1. Bổ sung thực phẩm giàu tính kiềm

Các bác sĩ dinh dưỡng cho biết, để kiềm hóa cơ thể chúng ta cần phải bổ sung kiềm thông qua các loại rau củ quả như: Quản bơ, cải xoăn, khoai lang, rau chân vịt, hành, bông cải xanh, rau cần tây, tỏi… Đây là những thực phẩm giàu tính kiềm, nhiều chất xơ và cung cấp hàm lượng lớn Vitamin cần thiết cho cơ thể. 

Bên cạnh đó, thường xuyên uống nước ép trái cây cũng giúp cơ thể được kiềm hóa, giảm lượng axit dư thừa và nâng cao sức khỏe cho hệ tiêu hóa. Các loại nước ép khuyên dùng như: nước cam, nước dứa, nước dưa hấu, nước ổi, nước táo, nước bưởi…

Bổ sung thực phẩm giàu tính kiềm

Bổ sung thực phẩm giàu tính kiềm

3.2. Uống nước ion kiềm

Uống nước ion kiềm là phương pháp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Nó không chỉ giúp tăng lượng kiềm nhanh chóng mà còn được xem là bí quyết giúp sống thọ, sống lâu hơn. 

Nước ion kiềm được tạo ra bằng công nghệ điện phân, giúp tăng nồng độ OH- trong nước để tạo ra tính kiềm. Không những vậy, loại nước này còn rất giàu hydrogen cùng các khoáng chất có lợi cho cơ thể. Nhờ cấu trúc phân tử siêu nhỏ hơn 5 lần so với phân tử nước đem đến khả năng thẩm thấu vào các tế bào vô cùng nhanh chóng. 

Các bác sĩ khuyến cáo: Bổ sung khoảng 1 - 2 lít nước ion kiềm mỗi ngày sẽ giúp cơ thể trung hòa lượng axit, làm chậm quá trình lão hóa, giúp ngăn ngừa ung thư hay các bệnh lý về đường tiêu hóa cực kỳ hiệu quả.

Uống nước ion kiềm

Uống nước ion kiềm

3.3. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày không những tốt cho sức khỏe mà còn là cách kiềm hóa cơ thể cực kỳ tốt. Nó giúp cải thiện làn da, tốt cho hệ tiêu hóa, tinh thần minh mẫn đồng thời cân bằng nội tiết tố nữ. Thiếu ngủ là nguyên nhân làm mất cân bằng lượng đường trong máu dẫn đến rối loại nội tiết, tăng hấp thu axit vào cơ thể.

Các chuyên gia khuyến cáo: Người lớn nên ngủ sớm trước 11h đêm và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Không nên thức khuya, ngủ quá ít sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây hư hại đến gan, thận và dạ dày.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc

3.4. Tập thể dục thể thao

Tập thể dục thể thao thường xuyên không những giúp kiềm hóa cơ thể, điều hòa huyết áp, tốt cho tim mạch mà nó còn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi tập thể dục sẽ giúp hơi thể nhanh hơn hơn, hệ thống tuần hoàn hoạt động tốt hơn, giúp cân bằng độ pH và giảm hấp thu axit một cách hiệu quả.

Bạn có thể áp dụng các bài tập như đạp xe, chạy bộ, đánh cầu lông, nhảy… Trong quá trình di chuyển các chất thải sẽ được loại bỏ ra ngoài cơ thể một cách tự nhiên. Đây là phương pháp hỗ trợ kiềm hóa cơ thể cực kỳ tốt.

Tập thể dục thể thao

Tập thể dục thể thao

3.5. Điều chính lối sống

Giữ lối sống lành mạnh, hạn chế căng thẳng, lo âu hay stress là cách hỗ trợ kiềm hóa cơ thể mà ai cũng nên áp dụng. Nó không những tốt cho dạ dày, hệ thống tim mạch, trí não mà nó còn giúp bạn trở nên thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều.

4. Một số câu hỏi liên quan tới kiềm hóa cơ thể

4.1. Kiềm hóa nước tiểu là gì?

Kiềm hóa nước tiểu là việc thải độc chất ra khỏi cơ thể theo cơ chế hoạt động như sau: Kiềm hóa qua đường máu, sau đó cơ thể hấp thụ và dẫn đến kiềm hóa nước tiểu. Việc này giúp các acid yếu ở trạng thái ion hóa, dễ dàng tan trong nước và được đào thải qua đường nước tiểu. Phương pháp này sẽ không được chỉ định cho người suy thận, suy tim hoặc những người có bệnh lý tắc mạch não hoặc co thắt mạch não từ trước. 

5.2. Thức ăn kiềm hóa cơ thể gồm những gì?

Thức ăn kiềm hóa cơ thể cực kỳ đa dạng, chúng ta có thể ưu tiên lựa chọn các loại sau:

  • Các loại rau xanh: Những loại rau xanh như hành tây, cải bó xôi, măng tây đều có tác dụng kiềm hóa.

  • Các loại hạt dinh dưỡng: Bổ sung thêm hạy dẻ, hạnh nhân, hạt điều trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp cơ thể bổ sung kiềm, chống oxy hóa hiệu quả.

  • Hạt đậu nành: Đây là loại hạt có tính kiềm vô cùng cao, đem đến nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể, hỗ trợ cân bằng độ pH cho cơ thể. 

  • Trái cây tươi: Bổ sung các loại trái cây như chanh, cam, bưởi giúp kiềm hóa cơ thể cực kỳ tốt.

Như vậy bài viết vừa rồi đã chia sẻ chi tiết về kiềm hóa cơ thể để bạn đọc cùng biết. Hiện nay đã có nhiều loại máy lọc nước ion kiềm tiện dụng đang được nhà nhà tin tưởng và lựa chọn là phương pháp kiềm hóa cho cơ thể cực kỳ hiệu quả. Hãy để lại comment nếu bạn còn câu hỏi hay thắc mắc cần tư vấn.

Bình luận, Hỏi đáp