10 ứng dụng của HCl axit clohydric trong đời sống

02:12 | 02/05/2024

Tác giả: Phan Tử Châu

Axit clohydric HCl còn được gọi là axit muriatic là một axit vô cơ mạnh, dạng dung dịch không màu hoặc dạng khí, có mùi hắc. Ứng dụng của HCl phổ biến trong đời sống, trong công nghiệp, gia dụng và phòng thí nghiệm. Vậy nhu cầu sử dụng và ứng dụng của HCl như thế nào, mời các bạn cùng Đông Á tham khảo thông tin trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Nhu cầu sử dụng axit HCl trong đời sống hiện nay

Nhu cầu sử dụng axit HCl trong đời sống hiện nay

Nhu cầu sử dụng axit HCl trong đời sống hiện nay

Axit clohydric HCl được phát hiện từ thời phục hưng trong muối ăn và phát triển đến nay. Đây là hợp chất hóa học trong điều kiện nhiệt độ thường dung dịch axit không màu, hoặc ngả vàng nếu dính lẫn tạp chất, dễ bay hơi nhưng không dễ bốc cháy. HCl có thể phân rã trong môi trường nước, khúc xạ với ánh sáng. 

Axit clohydric khi ở dạng khí nặng hơn không khí có mùi xốc, tan nhiều trong nước tạo thành dung dịch axit HCl. Nồng độ dung dịch đậm đặc nhất có thể lên đến 40%, chuyển sang màu vàng ngả xanh lá. Dung dịch HCl có thể tạo thành sương mù axit trong không khí. 

Axit clohydric có 2 tính chất hóa học lớn nhất là tính oxi hóa khử và tính axit mạnh. Tính oxi hóa khử thể hiện ở phản ứng hóa học với chất oxi hóa mạnh và kim loại đứng trước H2. HCl có tính axit mạnh thể hiện ở vai trò của 1 axit như tác dụng với bazơ, oxi hóa kim loại. 

Hiện nay nhu cầu sử dụng HCl rất cao trên nhiều phương diện, ngành nghề. Axit HCl được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp sắt thép, sử dụng để loại bỏ gỉ sắt đạt hiệu quả tốt hoặc tẩy kim loại trước khi phủ hoặc mạ. Ngoài ra ứng dụng của HCl được dùng để điều chỉnh độ pH của nước trong bể cá, bể bơi, spa nhằm ngăn chặn sự phát triển của tảo và vi khuẩn. Axit clohydric còn là nguyên liệu trong sản xuất nhiều loại hóa chất, phụ gia trong ngành thực phẩm… 

10 ứng dụng của HCl (axit clohydric) phổ biến nhất

Nhu cầu sử dụng và ứng dụng của HCl ngày càng trở nên phổ biến và có vai trò quan trọng trong đời sống và nhiều ngành công nghiệp. Chúng ta cùng đi tìm hiểu một số ứng dụng của HCl trong nội dung tiếp theo nhé. 

1. Ứng dụng của HCl trong sản xuất hợp chất hữu cơ, vô cơ

Trong sản xuất hợp chất hữu cơ, vô cơ HCl có nhiều ứng dụng quan trọng. Axit clohydric được sử dụng để sản xuất clorua là thành phần quan trọng của PVC, clo hay sản xuất axit sunfuric H2SO4. Ngoài ra HCl được sử dụng để tạo ra nhiều sản phẩm hữu cơ thúc đẩy ngành sản xuất nhựa, hóa dầu bao gồm các hợp chất hydrogen, clo, carbon… 

2. Ứng dụng của HCl được dùng để tổng hợp dầu, phụ gia thực phẩm

Ứng dụng của HCl được dùng để tổng hợp dầu, phụ gia thực phẩm

Ứng dụng để tổng hợp dầu, phụ gia thực phẩm

HCl đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp dầu, sản xuất phụ gia thực phẩm: 

  • Tổng hợp dầu: Sử dụng HCl trong quá trình thủy phân (Hydrolysis) để chuyển các Triglyceride có trong dầu động vật. thực vật thành axit béo và glycerin. Từ đó tạo ra các sản phẩm dầu thực vật, dầu, dẩu thực phẩm, dầu cơ bản có trong gia vị và sản phẩm thực phẩm. 

  • Sản xuất phụ gia thực phẩm: Axit clohydric được dùng trong công nghiệp sản xuất phụ gia thực phẩm bao gồm các muối clo như CaCl2.

3. Ứng dụng của HCl là kiểm soát, trung hòa độ pH

Ứng dụng của HCl được dùng để kiểm soát, trung hòa độ pH trong nhiều lĩnh vực:

  • Dùng HCl để điều chỉnh độ axit của các dung dịch trong ngành sản xuất thực phẩm, giúp sản phẩm cuối cùng có độ pH phù hợp và điều chỉnh độ axit của các dung dịch trong ngành công nghiệp hóa chất.

  • Sử dụng axit clohydric để điều chỉnh pH trong xử lý nước đạt được môi trường nước cân bằng trong quá trình xử lý nước cấp, nước thải. 

4. Axit clohydric được dùng trong công nghiệp sắt thép

Axit clohydric được dùng trong công nghiệp sắt thép

Axit clohydric được dùng trong công nghiệp sắt thép

HCl được sử dụng để loại bỏ gỉ sắt  trên bề mặt sắt thép, gỉ sắt tan trong dung dịch axit làm bề mặt trở nên sạch sẽ. Sau đó sắt thép sẽ được đưa vào quá trình bảo quản hoặc sơn phủ, mạ. Việc làm sạch gỉ sắt thép cũng góp phần kéo dài tuổi thọ của các sản phẩm kim loại. 

5. Ứng dụng HCl trong tái tạo nhựa

Trong quá trình tái tạo và tái sử dụng nhựa, sử dụng HCl có khả năng loại bỏ tạp chất, làm sạch bám dính trên bề mặt. Từ đó giúp nhựa tái sử dụng chất lượng và hiệu quả hơn, làm giảm rác nhựa thải góp phần bảo vệ môi trường.

6. Ứng dụng của axit clohydric trong chất tẩy rửa vệ sinh

Axit clohydric được sử dụng trong sản xuất chất vệ sinh tẩy rửa nhờ khả năng loại bỏ vi khuẩn, cặn bẩn, bẩn bám trên bề mặt sản phẩm. Các sản phẩm sau tẩy rửa trở nên sạch sẽ, an toàn cho sức khỏe. HCl được sử dụng chủ yếu trong sản xuất các chất tẩy rửa vệ sinh bồn tắm, bồn cầu, các góc đọng cặn bẩn… duy trì môi trường sạch, an toàn.

7. HCl được ứng dụng trong phòng thí nghiệm

HCl được ứng dụng trong phòng thí nghiệm

HCl được ứng dụng trong phòng thí nghiệm

Axit clohydric được ứng dụng nhiều trong phòng thí nghiệm để hòa tan và phân tích mẫu, làm sạch và xử lý thiết bị thí nghiệm, điều chỉnh độ pH, thực hiện các phản ứng hóa học và thử nghiệm, phân tích hợp chất hữu cơ. HCl đóng vai trò quan trọng trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, phân tích hóa học. 

8. Ứng dụng của axit clohydric trong tái sinh thông qua trao đổi ion

Trong quá trình tái sinh thông qua trao đổi ion HCl đóng vai trò quan trọng. Cột trao đổi ion được sử dụng để loại bỏ các ion magie và canxi từ nước trong ngành công nghiệp nước mềm hóa và xử lý nước. Từ đó giúp nước trên nên mềm hơn, thích hợp cho nhiều mục đích sử dụng. Sau một thời gian sử dụng, các cột trao đổi trở nên bão hòa, sử dụng HCl để tái sinh thông qua trao đổi ion.

9. Ứng dụng của HCl trong đời sống làm sạch muối, đường

Nhu cầu sử dụng và ứng dụng của HCl rất nhiều trong đời sống hàng ngày thông qua việc làm sạch muối và đường. Cụ thể: 

  • Làm sạch muối: Axit clohydric được sử dụng để làm sạch tạp chất, cặn bất trong muối. Từ đó đảm bảo chất lượng muối sử dụng để tạo môi trường làm lạnh hoặc tạo độ bám đá tốt hơn. 

  • Làm sạch đường: Để loại bỏ cặn bẩn, tạp chất, bã đường trên bề mặt đường sử dụng HCl. Quá trình làm sạch này làm đường trở nên sạch sẽ, an toàn cho các phương tiện giao thông di chuyển. 

10. Một số ứng dụng của HCl khác trong đời sống

Ngoài các ứng dụng nêu trên, axit clohydric còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau: 

  • Hòa tan bạch kim, vàng: Trộn dung dịch axit hydric và nitric axit theo tỉ lệ 1 : 3 tạo thành dung dịch có khả năng hòa tan bạch kim, vàng.

  • Khai thác dầu: Ứng dụng HCl làm tăng hiệu suất khai thác dầu thông qua việc tạo thành lỗ rỗng lớn hơn trong tầng đá của giếng dầu. 

  • Sản xuất sản phẩm hóa học: Axit clohydric là thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất nhiều sản phẩm hóa học như Axit Citric, Lysine, đường Aspartame, Fructozơ, thủy phân Protein thực vật, Gelatin…

Tầm quan trọng của việc mua axit HCl chất lượng tốt

Ứng dụng của HCl là đa dạng trong đời sống, trong sản xuất công nghiệp và trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên để sản phẩm phát huy được đầy đủ tác dụng thì yếu tố đầu tiên mà chúng ta cần xem xét là địa mua HCl chất lượng tốt. 

Hiện nay, với sự đa dạng về chủng loại, giá cả trên thị trường hóa chất thì việc lựa chọn địa chỉ cung cấp đáng tin cậy sẽ giúp bạn nhận về sản phẩm phù hợp. Bởi vậy chúng ta nên tìm hiểu và nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra quyết định hợp tác với nhà phân phối axit clohydric. 

Nhà sản xuất và cung cấp axit HCl uy tín, chất lượng trên toàn quốc

Để tránh mua phải axit clohydric không đáp ứng đúng mong muốn và nhu cầu bạn nên liên hệ với Công ty Cổ phần Đông Á, địa chỉ sản xuất và cung cấp axit uy tín, chất lượng hàng đầu hiện nay. Sản phẩm mà công ty cung cấp đáp ứng bất kỳ số lượng nào, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Khách hàng luôn nhận được mức giá cạnh tranh và chính sách hỗ trợ tốt nhất. 

Hy vọng với những thông tin chia sẻ của Đông Á về ứng dụng của HCl trên đây sẽ hữu ích với bạn. Nếu có nhu cầu sử dụng axit clohydric vui lòng liên hệ 0822 525 525 để nhận tư vấn và chính sách mua hàng tốt nhất. 



 

Bình luận, Hỏi đáp