Chất tẩy rửa trung tính là gì? Ứng dụng chúng thế nào trong cuộc sống

03:04 | 18/04/2024

Tác giả: Phan Tử Châu

Chất tẩy rửa trung tính là một trong những giải pháp tẩy rửa vừa an toàn vừa hiệu quả trong các dòng sản phẩm vệ sinh. Tuy nhiên để phát huy tối đa hiệu quả cần biết cách sử dụng đúng và hợp lý. Đông Á xin gợi ý về cách ứng dụng chúng hợp lý trong bài viết này

1. Giải đáp về chất tẩy rửa trung tính là gì?

Chất tẩy rửa trung tính là loại hóa chất tẩy rửa có độ pH trung bình ở nồng độ sử dụng tiêu chuẩn. Cụ thể là độ pH trong khoảng 6-8 ở nồng độ sử dụng tiêu chuẩn 25oC, không quá kiềm hoặc axit. Chúng được sản xuất để loại bỏ dầu mỡ, bụi bẩn, làm sạch mà không gây hại cho kim loại, không gây ăn mòn vì thế được ứng dụng nhiều nhất trong vệ sinh nhà bếp.

Chất tẩy rửa trung tính là một trong những giải pháp tẩy rửa vừa an toàn vừa hiệu quả trong các dòng sản phẩm vệ sinh

Chất tẩy rửa trung tính là một trong những giải pháp tẩy rửa vừa an toàn vừa hiệu quả trong các dòng sản phẩm vệ sinh

2. Chi tiết về thành phần, đặc điểm của chất tẩy rửa trung tính

Thành phần và đặc điểm, cách hoạt động của nước tẩy rửa trung tính như sau

2.1 Thành phần:

Hóa chất tẩy rửa trung tính thường có 4 thành phần sau:

  • Dung môi hữu cơ: Các dung môi như isopropyl, ethylene glycol, ethanol,... thường dùng với vai trò hòa tan các chân béo và dầu mỡ, giúp việc vệ sinh lau chùi dễ dàng nhanh chóng hơn.

  • Chất hoạt động bề mặt: tên tiếng Anh của chất này là surfactant, chúng giúp giảm áp suất bề mặt nước, giúp nước dễ thẩm thấu và lan vào các ngách nhỏ, khe nhỏ của các bề mặt cần tẩy rửa. Chúng cũng hỗ trợ hòa tan các chất béo và dầu mỡ. Các chất surfactant có thể là alkylbenzene sulfonates, ethoxylates hoặc alkyl sulfates.

  • Phụ gia chống ăn mòn: có tên tiếng Anh là inhibitors, chúng tạo một lớp màng giúp bảo vệ bề mặt của kim loại, từ đó chống sự ăn mòn kim loại. Các chất phụ gia này có thể là hợp chất silicates hoặc phosphates. 

  • Nước: Nước chiếm phần nhiều trong hóa chất tẩy rửa trung tính. Chúng đóng vai trò hòa tan các thành phần tẩy rửa ở trên, tạo môi trường để các thành phần trên ổn định và phát huy tác dụng.

Phụ gia chống ăn mòn tạo một lớp màng giúp bảo vệ bề mặt của kim loại, từ đó chống sự ăn mòn kim loại.

Phụ gia chống ăn mòn tạo một lớp màng giúp bảo vệ bề mặt của kim loại, từ đó chống sự ăn mòn kim loại.

2.2 Đặc điểm, cách hoạt động

Chất tẩy rửa trung tính có chứa các hợp chất hữu cơ với đặc điểm phân cực và không phân cực. Chất tẩy rửa gồm 3 loại: Anion, Cation và không ion. Ation và Anion có các điện tích cực hay tích âm vĩnh viễn, chúng gắn với các chuỗi CC không phân cực. Anion thường gồm xà phòng kết hợp cùng phần lớn các chất tẩy rửa tổng hợp hiện đại, từ đó sản sinh ra điện cực âm keo ion trong dung dịch. Ngược lại, Cation sản sinh ion điện dương. Còn chất tẩy không ion thì có một vài nguyên tử điện tích âm và điện tích dương yếu, do đó thu hút sức mạnh của các nguyên tử oxy (O2)

Hóa chất này hoạt động với cơ chế như sau: Khi chất tẩy rửa đã thấm vào chất bẩn, chúng sẽ hòa tan, nhũ hóa sau đó loại bỏ chất bẩn. Các thành phần trong dung dịch sẽ làm giảm bớt độ căng của nước, giúp nước thấm vào các vết bẩn trên bề mặt. Cuối cùng sau khi đã tẩy được vết bẩn, chúng sẽ phủ một lớp bảo vệ lên bề mặt để ngăn các vết bám bẩn

3. Công dụng của chất tẩy rửa trung tính là gì?

Giống như tên gọi, các chất tẩy rửa trung tính được dùng để vệ sinh làm sạch và ngăn chặn oxy hóa của các vật liệu kim loại. Cụ thể như sau:

  • Làm sạch bề mặt: Chúng được dùng để làm sạch bề mặt nhiều vật liệu như gỗ, nhựa, kim loại, gốm,... Có khả năng loại bỏ các loại dầu mỡ, chất bẩn khó sạch nhưng vẫn giữ nguyên độ bóng của sản phẩm

  • Chống ăn mòn kim loại: Trong thành phần của chúng có phụ gia chống ăn mòn, giúp bảo vệ kim loại bền đẹp theo thời gian. Đồng thời cũng giảm tác động của các yếu tố gây ăn mòn như muối, nước, các hóa chất khác

  • Bảo vệ đồ dùng: Với độ pH trung bình khoảng 7, chúng giảm nguy cơ gây tổn thương cho bề mặt các vật liệu, giúp vật liệu giữ nguyên tuổi thọ cho đồ dùng.

Hóa chất tẩy rửa trung tính loại bỏ các loại dầu mỡ, chất bẩn khó sạch nhưng vẫn giữ nguyên độ bóng của sản phẩm

Hóa chất tẩy rửa trung tính loại bỏ các loại dầu mỡ, chất bẩn khó sạch nhưng vẫn giữ nguyên độ bóng của sản phẩm

4. Ứng dụng của chất tẩy rửa trung tính trong đời sống

Chất tẩy rửa trung tính có mặt khắp nơi trong đời sống. Chúng được ưa chuộng vì không gây hại cho da tay hay môi trường, đồng thời vẫn giữ nguyên hiệu quả tẩy rửa. Đây là một số ứng dụng của hóa chất này trong cuộc sống:

  • Sử dụng để vệ sinh trong các cơ sở chế biến thực phẩm. Một số hóa chất tẩy rửa được chiết xuất từ dầu cọ với độ phân hủy sinh học cao nhưng lành tính, không cho thêm hương liệu được ứng dụng để rửa đi thuốc trừ sâu trên rau củ nhẹ nhàng, hoặc rửa các dụng cụ chế biến thực phẩm

  • Ứng dụng để loại bỏ các vết dầu mỡ, chất bẩn trên bề mặt bếp, dụng cụ nấu nướng, xoong nồi trong khu vực bếp.

  • Ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp với khả năng loại bỏ mây xám trong bầu khí quyển chứa nhiều kim loại nặng. Từ đó tạo ra NO3 dùng làm phân bón cho cây trồng và đất. 

  • Vệ sinh tủ đông công nghiệp: Chúng có thể làm sạch các vết cứng đầu bám vào bề mặt của tủ đông công nghiệp, từ đó làm sạch gọn gàng mà không gây hại. 

Chất tẩy rửa trung tính sử dụng để vệ sinh trong các cơ sở công nghiệp

Chất tẩy rửa trung tính sử dụng để vệ sinh trong các cơ sở công nghiệp

Trên đây là những kiến thức về chất tẩy rửa trung tính và các ứng dụng của chất này trong đời sống. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các hóa chất tẩy rửa khác, hay truy cập website của Đông Á để biết thêm nhé

 

 

Bình luận, Hỏi đáp