Tổng hợp các loại tôm biển, tôm nước ngọt, tôm nước lợ

12:06 | 18/04/2024

Tác giả: Phan Tử Châu

Các loại tôm là nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia ven biển và có nhiều sông ngòi. Với hương vị tươi ngon, giàu dinh dưỡng, tôm đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho nhiều món ăn từ đơn giản đến cao cấp. Từ biển khơi, nước ngọt cho đến vùng nước lợ, các loại tôm đa dạng mang đến nhiều trải nghiệm ẩm thực khác biệt, phù hợp với nhiều khẩu vị. Cùng tìm hiểu các loại tôm hiện có ở Việt Nam nhé!

Kể tên các loại tôm biển ở Việt Nam

Sau đây là một số loại tôm biển chiếm chủ yếu ở Việt Nam

Tôm sú

Tôm sú là một trong những đối tượng nuôi biển có giá trị kinh tế cao. Thịt tôm sú rất chắc, có kích thước lớn, vị ngọt. Tôm sú nuôi có màu xanh dương đậm, trên mặt lưng của tôm có vân màu đen vàng xen kẽ nhau, trải dài từ phần đầu đến đuôi tôm. Tôm sú biển thì có màu vàng đất, các vân cũng giống như tôm sú nuôi.

Tôm sú

Tôm sú

Tôm hùm

Tôm hùm là loài tôm có kích thước khổng lồ, với chiều dài có thể lên đến 60 cm và nặng tới vài kg. Tôm hùm sinh sống ở đáy biển sâu và là loài có giá trị kinh tế cao. Thịt tôm hùm được đánh giá là ngon, béo ngậy với vị ngọt tự nhiên. Chúng được xem là món cao cấp, xuất hiện trong các nhà hàng hảo hạng trên thế giới. Tại Việt Nam, tôm hùm cũng là đặc sản biển quý hiếm và được khai thác chủ yếu ở vùng biển miền Trung.

Tôm hùm 

Tôm hùm 

Tôm sắt

Loài tôm này sở hữu vỏ hơi cứng màu xanh đen đậm, vân nằm giữa các đốt có màu trắng nổi bật. Kích cỡ tôm sắt nhỏ hơn các loại tôm biển khác, nhưng thịt dai ngon với vị ngọt đậm đà khi hấp hoặc nướng. Tôm sắt thường được bắt gặp ở một số vùng biển Việt Nam như Cát Bà đến vịnh Diễn Châu, Vũng Tàu đến Đá Bạc.

Tôm sắt

Tôm sắt

Tôm tích

Tôm tích (hay còn gọi là tôm tít, tôm thuyền, bề bề) là một loài tôm biển đặc biệt, thường sinh sống ở các vùng biển ấm như Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, loài tôm này thường xuất hiện ở vùng duyên hải miền Trung. Điểm khác biệt nổi bật của tôm tích là hình dáng kỳ lạ, phần bụng giống tôm nhưng lại có càng giống bọ ngựa.

Tôm tích

Tôm tích

Ngoài ra, tôm tích có khả năng biến đổi màu sắc linh hoạt, từ nâu sang xanh lục, hồng nhạt, đen và có thể phát quang, giúp chúng ngụy trang linh hoạt.

Tôm mũ ni

Tôm mũ ni là một loài động vật giáp xác mười chân, sống ở những vùng biển xa hoặc các rạn đá ngầm, rạn san hô sâu dưới đáy biển. 

Tôm mũ ni

Tôm mũ ni

Về kích thước, tôm mũ ni có khối lượng trung bình từ 0.5 - 1.2kg/con, thậm chí có những con cá thể khổng lồ nặng tới 1.5 - 2kg. Tuy nhiên, với vỏ dày và nặng, phần thịt ngon bên trong chỉ chiếm khoảng 1/3 đến 1/2 trọng lượng cơ thể. Thịt tôm mũ ni được đánh giá là ngọt, dai, thơm ngon và giàu dinh dưỡng hơn cả tôm hùm. 

Tôm càng biển

Tôm càng biển hay còn gọi là tôm phốc (tôm phóc) là loài tôm phân bố nhiều ở các vùng biển miền Trung như Bình Định, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi,... Điểm đặc trưng của chúng là kích thước vừa phải, khoảng 40 - 70 gram/con.

Tôm càng biển

Tôm càng biển

Về hình dáng, tôm càng biển có phần thân trên màu đỏ tươi, trong khi phần phía dưới có màu trắng đục, tạo nên vẻ ngoài khác biệt. Ở phần đầu, chúng sở hữu 2 càng dài khoảng 10cm và 4 chân ở mỗi bên thân.

Liệt kê các loại tôm nước ngọt

Dưới đây là danh sách một số loại tôm được nuôi trồng phổ biến ở vùng nước ngọt

Tôm đất

Tôm đất có kích thước nhỏ bé, chỉ dài khoảng 4-5cm với vỏ mỏng màu hồng nhạt. Chúng sở hữu thân hình thon dài, phần đầu nhỏ nhưng bụng khá phình to. Điểm nhận dạng dễ thấy là phần đuôi có hai râu dài và hai càng to khỏe.

Tôm đất vùng nước ngọt

Tôm đất vùng nước ngọt

Loài tôm này có khả năng sống ở cả môi trường nước ngọt lẫn nước mặn, nhưng chúng phổ biến hơn ở nước ngọt như đầm, hồ, ao, sông suối. Tôm đất thường sinh sống thành đàn đông đúc, kiếm ăn ở tầng đáy. 

Tôm càng xanh

Tôm càng xanh nổi bật với kích thước lớn, là một trong những loài tôm nước ngọt lớn nhất thế giới. Chúng được nuôi trồng thủy sản rộng rãi tại nhiều quốc gia, phân bố ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, từ Ấn Độ đến Đông Nam Á và miền bắc Úc.

Về hình dáng, tôm càng xanh trưởng thành có thể đạt tới chiều dài trên 30cm, màu sắc chủ đạo là nâu. Tuy nhiên, ở giai đoạn nhỏ hơn, chúng thường mang màu xanh lục với những sọc dọc mờ nhạt trên thân, tạo nên vẻ ngoài đẹp mắt, khác biệt.

Tôm càng xanh

Tôm càng xanh

Các loại tôm nước lợ

Sau đây là một số loại tôm được nuôi trồng ở vùng nước lợ:

Tôm he

Tôm he là loại tôm sống ở vùng nước lợ, chúng có màu xanh nhạt hoặc màu vàng, mắt xanh cà vỏ rất mỏng. Thịt tôm này chắc, có vị rất ngọt, chứa nhiều chất dinh dưỡng. Đa số, chúng thường xuất hiện ở các đảo, rạng đá.

Tôm he

Tôm he

Tôm thẻ chân trắng

Tôm thẻ chân trắng sở hữu màu sắc đặc trưng là màu trắng đục trên thân không có đốm vằn. Chân bò có màu trắng ngà, chân bơi màu vàng, các vành chân đuôi màu đỏ nhạt và xanh. Râu tôm có màu đỏ gạch, dài gấp rưỡi thân. Đặc điểm dễ nhận biết khác là tôm có 2 răng cưa ở bụng và khoảng 8-9 răng cưa trên lưng.

Tôm thẻ chân trắng

Tôm thẻ chân trắng

Tôm thẻ chân trắng là loài ăn tạp, có khả năng kháng bệnh tốt, chịu đựng khá tốt với các biến đổi môi trường nuôi. Tốc độ sinh trưởng nhanh, có thể nuôi với mật độ 50-80 con/m2.

Giải đáp một số vấn đề khác liên quan tới các loại tôm

Dưới đây là một số giải đáp các vấn đề khác liên quan tới các loại tôm:

Kể tên các loại tôm hùm

Tôm hùm bông là tôm hùm Việt Nam, là đặc sản trứ danh của vùng biển Nam Trung Bộ. Loài tôm này nổi tiếng bởi kích thước ấn tượng (chiều dài trung bình 30-35cm) và trọng lượng (trung bình 1.5-1.8kg, cá biệt đạt 4-4.5kg/con). Điều làm nên giá trị của tôm hùm bông chính là chất thịt dai chắc, ngọt thanh, giàu dinh dưỡng. 

Tôm hùm bông

Tôm hùm bông

Tôm hùm baby là loại tôm hùm có kích thước khiêm tốn hơn so với các anh em "khổng lồ" khác. Trung bình, 3-8 con tôm hùm baby sẽ đạt trọng lượng 1kg. Thịt tôm hùm baby dai chắc, ngọt thanh, quyện cùng vị béo ngậy của gạch (ở phần đầu và dọc sống lưng) thơm ngon và bổ dưỡng. 

Tôm hùm baby

Tôm hùm baby

Tôm hùm sen, hay còn gọi là tôm hùm xanh, có kích thước nhỏ nhưng có thể dài tới 30 cm. Vỏ và lưng của tôm có màu xanh lá đậm pha viền trắng. Xúc tu của tôm hùm sen mang màu hồng cánh sen, trông rất đẹp mắt. Tuy nhiên thịt không đạt độ dai chắc và ngọt thanh như tôm hùm baby.

Tôm hùm sen 

Tôm hùm sen 

Tôm hùm tre màu vỏ giống màu tre ngà và thớ thịt đặc biệt ngon, săn chắc, chứa nhiều axit béo và canxi tốt cho sức khoẻ. Tôm hùm tre có kích cỡ vừa phải, khoảng 0.4 - 1.2 kg/con.

Tôm hùm tre

Tôm hùm tre

Các loại tôm sú hiện nay

Tôm sú mẹ, còn được gọi là tôm sú tự nhiên. Tôm có kích thước to bằng cổ tay ngang bằng tôm hùm xanh, thịt trắng, ngọt, săn chắc, nhiều thịt hơn tôm hùm và hương vị thơm ngon đặc trưng của biển cả.

Tôm sú mẹ

Tôm sú mẹ

Tôm sú Cà Mau là đặc sản trứ danh của vùng đất phương Nam. Loại tôm này được nuôi trồng hoàn toàn tự nhiên nhờ những kỹ thuật canh tác phức tạp. Tôm sú Cà Mau có vị ngon ngọt, thịt tôm săn chắc, so với tôm thẻ thì tôm sú Cà Mau có kích thướng lớn hơn, dài tầm 10 - 13cm.

Tôm sú Cà Mau

Tôm sú Cà Mau

Tôm càng có mấy loại?

Hiện nay trên thị trường, tôm càng có 2 loại là tôm càng xanh và tôm càng sen.

Tôm càng xanh đặc trưng bởi màu xanh với hai càng xanh dài nổi bật, kích thước của chúng lớn hơn tôm càng sen, tôm càng xanh là loại tôm hiện đang phổ biến trên thị trường.

Tôm càng sen có thân hình nhỏ hơn, màu nâu sẫm hơn, hai càng của chúng nhỏ và ngắn, vỏ tôm mỏng màu vàng ngà, đặc biệt càng sen thường hay có gạch ở đầu tôm.

Tôm càng sen

Tôm càng sen

Tên các loại tôm xuất khẩu của Việt Nam

Ngành tôm đã đóng một vai trò rất quan trọng trong xuất khẩu thủy sản Việt Nam ra thế giới trong suốt hai thập kỷ qua. Hiện nay, các loại tôm Việt Nam được xuất khẩu đến 100 quốc gia, trong đó 5 thị trường lớn nhất bao gồm: Hoa Kỳ, Châu Âu,Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Tôm thẻ chân trắng là nguồn xuất khẩu thủy sản chủ lực ở nước ta nhờ  chất lượng tốt, sản lượng nuôi lớn, thị trường có nhu cầu và giá thành khá ổn định. Hơn nữa, loại tôm thẻ này mang lại giá trị kinh tế cực cao. 

Tôm sú chính là ưu thế của Việt Nam so với các quốc gia xuất khẩu tôm khác bởi hiện tại, Việt Nam là đất nước sản xuất tôm sú lớn nhất trên toàn cầu với sản lượng ổn định. Ngoài ra Việt Nam còn xuất khẩu một số loại tôm khác như: tôm hùm, tôm càng xanh, tôm nước ngọt…

Tôm tích có mấy loại?

Tôm tích trắng có nhiều chân, chúng có màu trắng xanh hoặc trắng đục, hai chiếc càng giống như càng tôm.

Tôm tích vằn hay tôm Phú Quý là loài giáp xác ăn thịt, chúng có nhiều màu sắc, các sọc vằn vắt ngang xen kẽ nhau, hình dáng khá giống với tôm hùm, kích thước lớn, có thể dài đến 40cm nên được gọi là loài lớn nhất trong họ nhà tôm bọ ngựa.

Tôm tích vằn

Tôm tích vằn

Bài viết trên đã tổng hợp các loại tôm phổ biến ở các vùng nước mặn, nước ngọt và nước lợ. Mỗi một vùng nước khác nhau, các loại tôm đều mang hương vị đặc trưng riêng. Hãy chia sẻ kinh nghiệm và sở thích của bạn về các loại tôm bằng cách bình luận bên dưới nhé!

Bình luận, Hỏi đáp