Axit linoleic là gì? Tất tần tật những điều cần biết về Axit linoleic

03:21 | 07/12/2023

Tác giả:

Axit linoleic là gì? Với hàm lượng khoảng 90% trong axit béo omega-6, chúng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động sinh hóa của con người. Hiện nay có rất nhiều loại chất béo và không phải tất cả các loại chất béo đều có chức năng như nhau. Bài viết này, Đông Á sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích để bạn đọc hiểu hơn về axit linoleic.

tat-tan-tat-nhung-dieu-can-biet-ve-axit-linoleic

Tất tần tật những điều cần biết về Axit linoleic

1.Axit linoleic là gì?

Axit linoleic là một axit béo thiết yếu, không bão hòa và được tìm thấy ở đa số các loại dầu thực vật, có công thức hóa học là C18H32O2. Bên cạnh đó, chúng còn là một thành phần quan trọng của axit béo omega-6 (chiếm đến khoảng 90%). 

Cũng giống như những axit béo khác, axit linoleic được ứng dụng một nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Axit linoleic hoạt động như chất nền, đóng vai trò quan trọng cho quá trình tổng hợp các chất eicosanoids như prostaglandin, prostacyclin, leukotrienes và thromboxane. Chúng đều là những hormone trung gian, xuất hiện trong các quá trình sinh hóa,  điều chỉnh huyết áp,điều chỉnh lipid máu, chức năng miễn dịch, đông máu và sinh sản.

Tuy nhiên, axit linoleic lại là axit béo không có khả năng tự sản sinh bên trong cơ thể mà cần bổ sung thêm từ bên ngoài.

Ngoài ra, Axit linoleic còn được biết đến với một số tên gọi khác như: axit linolenic, inoleic acid, alpha-linoleic acid.

2.Phương pháp điều chế Axit linoleic

Sau khi tìm hiểu về khái niệm của axit linoleic, chúng ta hãy cùng xem xét phương pháp điều chế của chúng nhé.

2.1.Dạng điều chế Axit linolenic

Axit linolenic liên hợp thường có dạng viên nang với hàm lượng từ 750mg, 1.000mg, đến 1250mg.

thuong-o-dang-vien-nang-voi-ham-luong-khac-nhau

Thường ở dạng viên nang với nhiều hàm lượng khác nhau

Theo như Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế Giới cho biết, để đáp ứng nhu cầu axit béo cần thiết cho cơ thể cần đảm bảo lượng Axit linoleic ở mức 2%. Và để giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành, lượng axit này cần có ở mức từ 5% – 10%. 

Trên thực tế,  không có khuyến cáo nào liên quan đến liều lượng sử dụng cụ thể. Tuy nhiên, lượng hấp thu trung bình cần thiết đã được ước tính dựa trên những tính toán kỹ lưỡng.

Liều lượng sử dụng Axit linoleic mỗi ngày là:

  • Nam giới trưởng thành (từ 19 đến  50 tuổi): 17 gram/ ngày

  • Phụ nữ trưởng thành (19 đến 50 tuổi): 12 gram/ ngày

  • Đàn ông trưởng thành (51 đến 70 tuổi): 14 gram/ ngày

  • Phụ nữ trưởng thành (51 đến 70 tuổi): 11 gram/ ngày

  • Trẻ em (1 đến 3 tuổi): 7gram/ ngày

  • Trẻ em (4 tuổi trở lên ): Tăng dần từ 7 gram/ ngày đến khi trẻ lớn lên

  • Trẻ sơ sinh (0 đến 6 tháng): 4,4 gram/ ngày

  • Trẻ sơ sinh (7 đến 12 tháng): 4,6 gram/ ngày

2.2.Liều dùng axit linolenic

Theo khuyến nghị của Viện dinh dưỡng Bộ Y tế ở nước ta, tỷ lệ sử dụng chất béo hàng ngày cho cả nữ và nam trong khoảng từ 18% đến 25% so với tổng năng lượng khẩu phần ăn.

Ngoài ra, trẻ em, phụ nữ đang có thai và phụ nữ đang cho con bú là ba đối tượng cần hấp thụ lượng chất béo nhiều hơn. Đương nhiên, tùy thuộc vào bệnh khác nhau sẽ có liều dùng axit linoleic khác nhau. Chính vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo liều lượng sử dụng hợp lý.

3.Axit linoleic có vai trò như thế nào trong cuộc sống

Axit linoleic không chỉ có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thúc đẩy não bộ, chăm sóc da, tóc, tăng hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe sinh sản mà còn có khả năng bảo vệ mật độ xương hiệu quả.

3.1.Giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch

giam-nguy-co-mac-nhung-benh-lien-quan-den-tim-mach

Giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch

  • Axit linoleic có khả năng làm giảm lượng cholesterol LDL trong máu và cải thiện huyết áp một cách đáng kể, giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

  • So với những người ít bổ sung loại axit béo này, thì nhóm người thường xuyên bổ sung loại axit linoleic trong chế độ ăn uống có thể giảm đến 15% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

  • Loại axit này có trong các hạt tự nhiên và các loại dầu thực vật, chúng an toàn và tốt cho cơ thể hơn so với các loại dầu biến đổi gen.

3.2.Góp phần thúc đẩy não bộ

  • Theo nhiều nghiên cứu gần đây, axit béo linoleic có thể tác động trực tiếp đến chức năng của não bộ.

  • Đối với những người bị các chấn thương liên quan đến não bộ, nồng độ axit linoleic thường sẽ tăng lên. Điều đó chứng tỏ rằng, axit linoleic và các chất chuyển hóa nó có liên quan đến các phản ứng tự nhiên khi xảy ra các chấn thương ở não.

  • Bên cạnh đó, theo nghiên cứu trên động vật, axit linoleic còn có liên quan đến sự dẫn truyền thần kinh, chúng tham gia phản ứng với những tổn thương thiếu máu não như đột quỵ.

  • Ngoài ra, chúng còn là một trong những nguyên liệu được dùng để tổng hợp arachidonic acid (AA) cho não bộ.

3.3.Giúp chăm sóc da và tóc

  • Việc thiếu hụt axit linoleic trong cơ thể có thể dẫn đến những biểu hiện tróc da, ngứa ngáy ở người.

  • Để giải quyết các tình trạng như tóc khô, da khô sần, vết thương chậm dần xuất hiện trên cơ thể, bạn có thể giải quyết bằng việc sử dụng các loại mỹ phẩm có trong thành phần chứa axit béo này.

  • Ngoài ra, axit linoleic còn ảnh hưởng đến việc duy trì hàng rào ngăn ngừa sự mất nước trên da, từ đó duy trì độ ẩm cho làn da. Không chỉ vậy, chúng còn có khả năng làm giảm tình trạng mụn trứng cá, viêm da.

  • Bên cạnh đó, chất chuyển hóa chính của loại axit này còn sở hữu những đặc tính chống tăng sinh, vì vậy mà nó có khả năng ngăn chặn lây lan của các tế bào ác tính tới các mô xung quanh.

  • Đồng thời, Axit linoleic còn có khả năng hỗ trợ cơ thể tăng cường cơ chế phòng thủ tự nhiên, giúp kích thích sự lưu thông trong giãn mạch.

dong-vai-tro-quan-trong-trong-cham-soc-toc-va-da

Đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc tóc và da

3.4.Cải thiện sức khỏe sinh sản 

  • Theo như một số nghiên cứu, axit linoleic đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy hoạt động của estrogen và cải thiện khả năng sinh sản hiệu quả ngay cả khi đã loại bỏ đi một buồng trứng.

  • Ngoài ra, chúng còn hỗ trợ điều trị các chứng bệnh tiền mãn kinh và mãn kinh như: giảm sức khỏe tim mạch, loãng xương, eo âm đạo, bốc hỏa.

3.5.Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

giup-tang-cuong-he-mien-dich-cho-co-the

Giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

  • Thường được ứng dụng trong ddieuf trị chứng rối loạn tự miễn dịch ở người.

  • Để phát huy tối đa tác dụng của các axit béo không bão hòa cần cân bằng lượng omega-6 và omega-3 trong cơ thể.

3.6.Bảo vệ mật độ xương 

  • Những người thường xuyên bổ sung các axit béo không bão hòa và cân bằng sẽ có mật độ khoáng xương cao hơn, đồng thời so với người bình thường thì nguy cơ mắc bệnh loãng xương cũng thấp hơn.

  • Ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất trong tế bào xương, có khả năng duy trì sự hình thành của xương, giúp giảm hiệu quả hiện tượng loãng xương, gãy xương.

4. Axit linoleic có trong những thực phẩm nào?

Để bổ sung các axit linoleic một cách tự nhiên, bạn có thể dùng những thực phẩm nhiều axit béo này như: 

Axit-linoleic-co-trong-thuc-pham-nhu-thit-sua-pho-mai

Axit linoleic có trong các loại thực phẩm nhưu thịt, sữa, phô mai,...

  • Thực phẩm từ thực vật như hạt hồ đào, hạt hướng dương, hạt thông,...

  • Xuất hiện trong một số loại dầu như: dầu ngô, dầu rum, dầu đậu tương,...

  • Tồn tại trong các loại thịt như thịt bò, thịt cừu, thịt gà,...

  • Trong các thực phẩm khác như sữa, phô mai, trứng,...

5.Những điều cần lưu ý khi sử dụng Axit linolenic

Để sử dụng Axit linoleic đạt hiệu quả tối đa, bạn cần lưu ý những điều sau:

5.1.Tác dụng phụ của Axit linoleic

Khi sử dụng axit linoleic, người dùng có thể gặp phải một số tác dụng phụ như tiêu chảy, đau dạ dày, buồn nôn, cảm giác mệt mỏi,...

Tuy nhiên, tác dụng phụ của loại axit này không chỉ có vậy, nếu xuất hiện những biểu hiện bất thường nào khác sau khi sử dụng, cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để kiểm tra và điều trị kịp thời.

5.2.Lưu ý khi sử dụng cần biết

Khi sử dụng axit linoleic để bổ sung cho cơ thể, bạn cần tham khảo những lời khuyên của bác sĩ, chẳng hạn như:

  • Nếu đang mang thai hoặc trong thời kỳ cho con bú, bạn chỉ nên sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

  • Dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc chứa axit linoleic.

  • Đang trong thời kỳ rối loạn, bệnh lý hoặc một số loại bệnh khác.

  • Xuất hiện dấu hiệu bị dị ứng với thực phẩm, thuốc nhuộm hoặc thuốc bảo vệ thực phẩm,…

Tuy nhiên, nếu lượng omega-6 quá nhiều có thể gây hại đến sức khỏe bởi chúng chiếm hết tất cả các enzymes, khiến cho các vitamin của omega-3 không thể hoạt động một cách hoàn hảo được. Chính vì vậy, bạn nên cân bằng lượng axit béo omega-6 và omega-3 trong cơ thể.

Trên đây là những thông tin cần thiết liên quan đến axit linoleic mà Đông Á tổng hợp lại và giải đáp thông qua các câu hỏi như Axit linoleic là gì? Phương pháp điều chế và vai trò của loại axit này trong đời sống. Hy vọng với những kiến thức này sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về thành phần cũng như lưu ý sử dụng để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Bình luận, Hỏi đáp