Ứng dụng NaOH sản xuất Sodium lauryl sulfate

01:25 | 20/03/2023

Tác giả:

Sodium lauryl sulfate (SLS) là một chất hoạt động bề mặt tổng hợp được sử dụng rộng rãi, được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm làm sạch và chăm sóc cá nhân. Nó là một chất hoạt động bề mặt anion thường được sử dụng làm chất tạo bọt, chất nhũ hóa và chất tẩy rửa. SLS được tổng hợp bằng cách cho rượu lauryl phản ứng với lưu huỳnh trioxide để tạo ra lauryl sulfate, sau đó được trung hòa bằng sodium hydroxit để tạo ra SLS.

Sodium lauryl sulfate lần đầu tiên được tổng hợp vào đầu những năm 1930, và nó nhanh chóng trở nên phổ biến như một chất hoạt động bề mặt hiệu quả và rẻ tiền. Nó hiện được sử dụng rộng rãi trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc cá nhân, bao gồm kem đánh răng, dầu gội và sữa tắm, cũng như trong các sản phẩm tẩy rửa gia dụng. SLS là một chất hoạt động bề mặt anion, có nghĩa là nó có một đầu tích điện âm và một đuôi kỵ nước. Cấu trúc độc đáo này cho phép SLS tương tác với cả nước và dầu, khiến nó trở thành chất tẩy rửa hiệu quả.

sodium lauryl sulfate

SLS được sản xuất bằng cách cho rượu lauryl phản ứng với lưu huỳnh trioxide để tạo ra lauryl sulfate, sau đó được trung hòa bằng sodium hydroxit để tạo ra SLS. Phản ứng giữa rượu lauryl và lưu huỳnh trioxide tạo ra hỗn hợp lauryl sulfate và axit sunfuric, hỗn hợp này phải được trung hòa cẩn thận để tạo ra SLS.

Sản Xuất SLS Sử Dụng NaOH

Bước 1: Chuẩn bị

Bước đầu tiên trong việc sản xuất SLS bằng NaOH là chuẩn bị các vật liệu và thiết bị cần thiết. Các vật liệu cần thiết cho quá trình này bao gồm rượu lauryl, lưu huỳnh trioxide, sodium hydroxit và nước. Các thiết bị cần thiết bao gồm bình phản ứng, cơ chế khuấy, bình ngưng và máy đo pH.

Bước 2: Trộn Lauryl Alcohol và Sulfur Trioxide

Trong bước thứ hai, cồn lauryl và lưu huỳnh trioxide được trộn với nhau trong bình phản ứng. Hỗn hợp này được đun nóng và khuấy cho đến khi phản ứng giữa hai hóa chất xảy ra hoàn toàn. Phản ứng này tạo ra hỗn hợp lauryl sulfate và axit sunfuric.

Lauryl Alcohol + Lưu huỳnh Trioxide → Lauryl Sulfatee + Axit Sunfuric

Bước 3: Trung hòa

Bước thứ ba trong việc sản xuất SLS bằng NaOH là trung hòa hỗn hợp lauryl sulfate và axit sunfuric bằng sodium hydroxit. Bước này rất quan trọng vì nó đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng an toàn để sử dụng trong các sản phẩm làm sạch và chăm sóc cá nhân.

Sodium hydroxit được thêm từ từ vào hỗn hợp lauryl sulfate và axit sunfuric trong khi khuấy. Độ pH của hỗn hợp được theo dõi bằng máy đo pH và sodium hydroxit được thêm vào cho đến khi độ pH đạt mức trung tính khoảng 7. Phản ứng trung hòa tạo ra sodium sulfate và SLS.

Lauryl Sulfate + Sodium Hydroxit → Sodium Lauryl Sulfate + Sodium Sulfate

Bước 4: Tách và làm sạch

Bước cuối cùng trong quá trình sản xuất SLS bằng NaOH là tách và tinh chế SLS khỏi hỗn hợp sodium sunfate và nước. Điều này thường được thực hiện bằng máy ly tâm hoặc hệ thống lọc.

Trước tiên, hỗn hợp này được làm lạnh để cho sodium sulfate kết tinh và lắng ra khỏi dung dịch. Dung dịch còn lại, chứa SLS, sau đó được tách ra bằng máy ly tâm hoặc hệ thống lọc. SLS được tinh chế và sấy khô để loại bỏ mọi tạp chất và độ ẩm.

Công ty cổ phần hoá chất Đông Á tự hào là đơn vị tư nhân tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm hoá chất cơ bản như NaOH, HCl, PAC, Javen, Clo lỏng, Chlorine (Calcium hypochlorite) phục vụ các ngành công nghiệp trong nước. 

Bình luận, Hỏi đáp