Pam là gì? Tính chất, ứng dụng của hóa chất trợ lắm pam

10:16 | 31/10/2023

Tác giả: Phan Tử Châu

Tin chắc rằng bạn đã từng nghe qua cụm từ hóa chất xử lý nước thải hay hóa chất pam xử lý nước thải. Vậy bạn có biết pam là gì hay hóa chất pam là gì không? Nếu có thắc mắc hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết hơn qua bài viết của chúng tôi dưới đây để giải đáp nhé.

Hóa chất pam là gì?

Hóa chất pam là gì?

Hóa chất pam là gì?

Pam hóa chất trợ lắng hay còn được gọi với tên Anionic Polyacrylamide hay Anion, có công thức phân tử là C3H5N, là một loại polymer có cấu tạo từ monome acrylamide. Pam là chất rắn màu trắng, không mùi, có tính hút ẩm mạnh, dễ dàng tan trong nước nhưng không hòa tan trong các dung môi hữu cơ. Pam có thể làm giảm sức cản ma sát giữa các chất lỏng, được chia thành cation, anion, amphoteric loại và không ion thuộc nhóm chất trợ lắng, là loại hóa chất được dùng nhiều trong xử lý nước thải sinh hoạt, nước bể bơi hay nước thải công nghiệp. Ngoài ra thì anion cũng được dùng để xử lý nước từ quá trình khai thác khoáng sản như chì, kẽm, sắt, vàng,...

Các ưu điểm đặc tính của hóa chất pam

Số CAS của pam là 9003-05-8. Số EINECS là 236-79-8. Trọng lượng phân tử 5 - 24.000.000. Pam trong quá trình xử lý nước thải sẽ không làm thay đổi độ pH, nồng độ muối có trong nước.

Hóa chất pam có tính hút ẩm mạnh và tan tốt trong nước, giúp loại bỏ chất rắn hiệu quả. Nhưng lại không tan trong dung môi, với nhiệt độ làm mềm là 210 độ C.

Pam tồn tại ở dạng bột trắng hay hạt mịn nên dễ dàng đóng gói trong bao nhựa 25kg để tiện vận chuyển. Tiết kiệm được hóa chất, chi phí khi không cần dùng quá nhiều hóa chất pam mà vẫn đạt được hiệu quả cao.

Các phân loại của chất trợ lắng pam là gì?

Các phân loại của chất trợ lắng pam là gì?

Các phân loại của chất trợ lắng pam là gì?

Mỗi loại nước thải khác nhau sẽ yêu cầu một loại hoá chất hay hình thức của loại hóa chất xử lý nước thải khác nhau. Trên thị trường hiện nay hóa chất pam được phân loại thành 4 loại sau:

Hóa chất Pam anionic

Loại hóa chất APAM này thích hợp dùng cho việc xử lý nước thải có chứa hàm lượng ion cao trong môi trường nước có độ đục cao, độ pH lớn hơn 7. Trong quá trình keo tụ, tạo bông thì APAM gắn kết các chất thải, tạo thành các khối có trọng lượng và lắng xuống. Còn trong quá trình chuyển nổi thì APAM gắn kết các chất thải lại với nhau,cộng với tác dụng của dòng khí thì các khối chất thải đã được APAM kết dính sẽ nổi lên trên, giúp quá trình xử lý nước thải đạt hiệu quả cao hơn. Ngoài ra thì APAM còn có thể xử lý các loại nước được cấp từ sông, nước thải có độ đục cao, lọc sau khi mưa, trầm tích và khoáng chất. Pam anion còn là nguyên phụ liệu kết dính trong ngành sản xuất thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi. Nhà máy rượu cồn có thể dùng pam anion để tái chế nguyên liệu.

Hóa chất pam cationic

Được sử dụng trong môi trường nước thải có độ pH nhỏ hơn 7, hàm lượng icon chất hữu cơ cao. Pam cationic thường được dùng cho máy ép bùn hoặc nước thải có nhiều chất rắn lơ lửng, làm keo tụ các chất thải lại với nhau để tách ra dễ dàng hơn.

Hóa chất pam ion

Loại pam ion lưỡng tính này được dùng cho bước đầu tiên khi bắt đầu xử lý các loại nước thải khó xử lý, nước thải công nghiệp hóa chất và sản xuất các loại giấy.

Hóa chất pam không ion

Một hợp chất có nhiều tính axit, các polyacrylamide không ion, thích hợp sử dụng trong việc tách hỗn hợp ion chất vô cơ và hữu cơ. Đối với hệ thống xử lý nước thải có tính axit mạnh, dùng pam không ion sẽ thích hợp hơn pam thông thường.

Công dụng và tính ứng dụng của hóa chất trợ lắng pam là gì?

Công dụng và tính ứng dụng của hóa chất trợ lắng pam là gì?

Công dụng và tính ứng dụng của hóa chất trợ lắng pam là gì?

Hóa chất pam có công dụng chính là xử lý nước thải bằng cách tăng độ nhớt trong nước và hỗ trợ keo tụ - kết bông các hạt cặn bẩn lơ lửng trong nước thải. pam được gọi là hóa chất trợ lắng pam polyacrylamide cationic vì có tác dụng làm sa lắng các hạt tạp chất.

Pam còn được ứng dụng trong có quá trình tách các chất lỏng – chất rắn của xử lý nước thải, bùn tiêu hóa và bùn hoạt tính. Hóa chất pam trong nhiều ngành công nghiệp được ứng dụng rất rộng rãi như: hóa dầu, khai thác khoáng sản, dệt may, dược phẩm, giấy, nhà máy bia rượu hay lò giết mổ,... Hóa chất pam còn là lựa chọn đặc biệt hoàn hảo để xử lý nước hồ bơi nhanh chóng nhất, giúp nước hồ xanh, sạch, không có mùi hôi tanh đảm bảo chất lượng

Cách sử dụng và bảo quản pam polyacrylamide

Khi sử dụng hóa chất trợ lắng pam ta tiến hành hòa tan pam vào nước theo tỉ lệ thích hợp, khuấy nhẹ nhàng đến khi tan hoàn toàn, nếu được pha vào trong nước ấm hóa chất pam sẽ tan nhanh hơn.

Để đảm bảo chất lượng xử lý nước thải hiệu quả ta nên dùng tỷ lệ pam thích hợp là 0.01% đến 0.1%, khoảng 100 - 200ppm chất trợ lắng pam được cho vào trong nước thải cần xử lý.

Khi cho pam vào nước thải sẽ có 2 quá trình xảy ra: Thứ nhất là quá trình keo tụ, các hạt keo sẽ bị hấp thụ bởi polymer và không còn bền vững nữa. Thứ hai là quá trình kết bông, các hạt keo bị phá vỡ sẽ kết dính lại với nhau thành cục bông nhỏ sau đó tụm lại thành cục to hơn và lắng được.

Lưu ý cần xác định được môi trường xử lý nước thải để lựa chọn loại hóa chất pam phù hợp nhất, vì tỉ lệ pam cần sử dụng sẽ bị phụ thuộc vào chất lượng nước.

Pam có thể được cất giữ trong các vật liệu bằng nhựa hoặc thép không gỉ, bảo quản nơi khô ráo thoáng mát có nhiệt độ dưới 40 độ C, tránh sáng sáng trực tiếp từ mặt trời. Không cất giữ hóa chất pam trong các vật liệu làm từ sắt, đồng, nhôm. Thời gian bảo quản hóa chất pam là 24 tháng trong điều kiện thích hợp.

Hướng dẫn quá trình sử dụng hóa chất trợ lắng pam để xử lý nước hồ bơi

Hướng dẫn quá trình sử dụng hóa chất trợ lắng pam để xử lý nước hồ bơi

Hướng dẫn quá trình sử dụng hóa chất trợ lắng pam để xử lý nước hồ bơi

Sau khi dùng đồng sunfat để xử lý rong rêu trong hồ bơi, sẽ có những cặn bẩn xuất hiện trong hồ, do đó nên dùng hóa chất pam để keo tụ. Sau đây xin chia sẻ với bạn các bước thực hiện xử lý nước hồ bơi bằng hóa chất trợ lắng pam tiết kiệm chi phí, dễ dàng thực hiện và đạt hiệu quả nhất.

Bước 1: Trước tiên cần chuẩn bị các dụng cụ gồm: bộ test thử nước hồ bơi, thùng pha hóa chất, gáo múc và các dụng cụ vệ sinh hồ bơi hút cặn đáy như bàn hút, chổi cọ, sào nhôm, vợt vớt rác, ống mềm hồ bơi,…

Bước 2: Tiếp theo các bạn sử dụng bộ test thử nước để đánh giá mức độ ô nhiễm của hồ bơi, rồi đưa ra liều lượng pam cần sử dụng phù hợp.

Bước 3: Cho hóa chất trợ lắng pam polyacrylamide vào thùng nước đã chuẩn bị rồi khuấy nhẹ nhàng cho hòa tan, đến khi nào cặn lắng xuống đáy thùng là có thể sử dụng được. Có thể dùng nước ấm để pam tan nhanh hơn.

Bước 4: Dùng gáo múc phần nước pam đã hòa tan đổ xuống hồ, kết hợp máy bơm với gậy cầm tay để hòa tan hóa chất. Một điều cần lưu ý là nên bật máy bơm lọc liên tục trong ít nhất 24 giờ đồng hồ.

Bước 5: Sau khi chất cặn bẩn đã lắng xuống dưới đáy hồ, dùng chổi cọ hồ bơi để thực hiện việc chà rửa, cọ sạch thành và đáy hồ bơi, nhằm mục đích loại bỏ tảo, rêu và các vết bẩn bám ở hồ bơi. Sử dụng vợt vớt rác hồ bơi để vớt bỏ các tạp chất, rác thải nổi lơ lửng trên mặt nước. Dùng bàn hút đáy hồ bơi chuyên dụng để hút tất cả các phần rác thải, cặn bụi bẩn ở dưới đáy hồ bơi.

Bước 6: Bước cuối cùng chính là kiểm tra nguồn nước sau khi đã được xử lý. Kiểm tra xem nồng độ pH của nước hồ bơi đã đạt tiêu chuẩn hay chưa, nếu chưa thì dùng hóa chất pH+, pH- để điều chỉnh phù hợp.

Trên đây là tất cả những thông tin về hóa chất trợ lắng pam là gìHóa chất Đông Á muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng bạn đã giải đáp được những thắc mắc về loại hóa chất chuyên dùng để xử lý nước thải hồ bơi này.

 

Bình luận, Hỏi đáp