TOP 4 bazơ mạnh nhất được ứng dụng nhiều trong đời sống

08:18 | 12/04/2024

Tác giả: Phan Tử Châu

Bazơ mạnh là những chất nào và có ứng dụng gì trong đời sống? Đây là những thắc mắc Đông Á thường xuyên nhận được trong thời gian qua. Để đi tìm giải đáp chính xác nhất, mời các bạn cùng tham khảo bài viết tổng hợp dưới đây nhé.

Thế nào là bazơ mạnh?

Thế nào là bazơ mạnh?

Thế nào là bazơ mạnh?

Bazơ là hợp chất hóa học trong đó bao gồm 1 nguyên tử kim loại liên kết với 1 hay nhiều nhóm -OH hydroxide và hóa trị của kim loại bằng số nhóm hydroxide. Căn cứ vào tính chất hóa học của bazơ có thể phân thành 2 loại là bazơ mạnh và bazơ yếu.

Ví dụ: Bazơ mạnh gồm KOH, LiOH, NaOH…

Bazơ yếu như Al(OH)3, Fe(OH)3

Bazơ mạnh bao gồm hydroxide của kim loại kiềm và kim loại kiềm thổ. Đây là những hợp chất hóa học có khả năng tạo ra ion hydroxide (OH-) mạnh và có tính kiềm cao. Tính kiềm mạnh và nồng độ cao của bazơ này giúp chúng tác dụng nhanh và mạnh với các hợp chất axit. 

Ví dụ: 2NaOH + H2SO4 → Na2SO4 + 2H2O

Công thức tổng quát: X(OH)n 

Trong đó: 

  • X: kim loại hoặc ion kim loại

  • n: số lượng nhóm hydroxide

  • OH: hydroxide

Nhận biết bazơ mạnh hay yếu?

Nhận biết bazơ mạnh hay yếu?

Thang pH thể hiện bazơ mạnh hay yếu?

Phân biệt bazơ mạnh là chất nào, bazơ yếu là chất nào cũng là 1 trong những thắc mắc phổ biến nhất. Có thể nhận biết các bazơ này theo những cách so sánh dưới đây: 

So sánh định tính tính bazơ

Cách nhận biết bazơ mạnh hay yếu có thể căn cứ vào một số so sánh như sau: 

  • Nguyên tắc chung: khả năng nhận H= càng lớn thì tính bazơ càng mạnh

  • Tính bazơ tăng dần từ phải sang trái với oxit, hydroxide của những kim loại trong cùng chu kì: Al2O3 < MgO < Na2O; Al(OH)3 < Mg(OH)2 < NaOH

  • Tính bazơ của oxit, hydroxide tăng dần từ trên xuống dưới với những nguyên tố thuộc cùng 1 nhóm A: RbOH > KOH > NaOH > LiOH

  • Với amoniac và amin, gốc R hút e làm giảm tính bazơ, gốc R đẩy e làm tăng tính bazơ: (CH3)2NH > CH3NH > NH3 > C6H5NH2 > (C6H5)2NH > (C6H5)3N

  • Trong cùng 1 phản ứng bazơ mạnh đẩy bazơ khỏi muối

  • Axit càng yếu thì bazơ phối hợp càng mạnh và ngược lại

So sánh định lượng tính bazơ

So sánh định lượng tính bazơ là các để nhận biết bazơ mạnh hay yếu. Phương trình phân li bazơ B trong nước: 

B + H2O ↔ HB + OH –

KB là hằng số phân li bazơ KB phụ thuộc vào nhiệt độ và bản chất của bazơ, giá trị KB càng lớn thì bazơ càng mạnh

TOP 4 bazơ mạnh nhất được ứng dụng trong đời sống

Các bazơ mạnh thường gặp là những chất hóa học có khả năng tạo ra ion OH- mạnh có nồng độ cao. Dưới đây Đông Á gửi đến bạn ví dụ về các bazơ và tính ứng dụng trong đời sống. 

Bazơ mạnh Natri hydroxide NaOH

Bazơ mạnh Natri hydroxide NaOH

Bazơ mạnh Natri hydroxide NaOH

Trong nhóm bazơ mạnh nhất được ứng dụng phổ biến trong công nghiệp và phản ứng hóa học không thể không kể đến NaOH (Natri hydroxide). NaOH là dạng chất rắn không màu, tan nhiều trong nước và tỏa nhiệt, hút ẩm mạnh. Natri hydroxide mang đầy đủ tính chất của 1 bazơ tan như đổi màu phenolphtalein sang đỏ, quỳ tím chuyển màu sang xanh, tác dụng với dung dịch muối, tác dụng với axit tạo thành muối và nước.

Bazơ có khả năng phá vỡ liên kết trong các chất hữu cơ để tạo thành muối. NaOH được sử dụng nhiều trong quá trình sản xuất chất tẩy rửa, sản xuất xà phòng, là thành phần quan trọng trong quá trình điều chỉnh pH của nước, sản xuất giấy, sản xuất tơ nhân tạo, làm sạch quặng nhôm trước khi sản xuất… NaOH còn được ứng dụng làm thuốc thử thông dụng trong phòng thí nghiệm. 

KOH kali hydroxide

KOH kali hydroxide

KOH kali hydroxide

Kali hydroxide là hợp chất hóa học mang đầy đủ tính chất của bazơ như làm chuyển màu phenolphtalein sang đỏ, quỳ tím chuyển màu sang xanh, tác dụng với oxit axit, tác dụng với axit hay dung dịch muối…

KOH là loại bazơ có tác dụng tương tự như NaOH (Natri hydroxide). Đây là hợp chất hóa học được ứng dụng trong nhiều ngành như sản xuất muối, điều chỉnh pH nước, sản xuất xà phòng và dầu gội, sản xuất dầu diesel sinh học…

Canxi hydroxide Ca(OH)2

Canxi hydroxide Ca(OH)2

Canxi hydroxide Ca(OH)2

Canxi hydroxide Ca(OH)2 là bazơ có tính mạnh, tên thường gọi là vôi tôi, được ứng dụng phổ biến trong ngành xây dựng, điều chỉnh độ pH. Canxi hydroxide tồn tại ở dạng bột màu trắng hay dạng tinh thể không màu và mang đầy đủ tính chất của bazơ. 

Ca(OH)2 có tính kiềm và có khả năng tạo ra ion hydroxide mạnh. Bazo này là thành phần chính trong quá trình nung nhiệt vôi để tạo ra vôi sống phục vụ cho ngành xây dựng (thành phần của nước vôi, vữa), sản xuất phụ gia cho dầu thô... Ngoài ra canxi hydroxide được ứng dụng trong điều chỉnh độ pH của đất phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. 

Ba(OH)2 bari hydroxide

Ba(OH)2 bari hydroxide

Bari hydroxide Ba(OH)2 là chất rắn có màu trắng, dễ hút ẩm và tan tốt trong nước. Ba(OH)2 mang đầy đủ tính chất của bazơ mạnh gồm làm đổi màu chất chỉ thị như phenolphtalein, quỳ tím, phản ứng với axit, muối… Nếu bạn băn khoăn Ba(OH)2 là bazơ mạnh hay yếu thì đây chắc chắn là bazơ mạnh. 

Bari hydroxide có thể được điều chế bằng cách hòa tan BaO (bari oxit) trong nước (H2O). Đây là hợp chất hóa học được ứng dụng nhiều trong đời sống: sử dụng làm tiền than cho các hợp chất bari khác, khử nước và loại bỏ sunfat từ các sản phẩm khác, sử dụng trong phòng thí nghiệm.

Giải đáp một số thắc mắc về bazơ mạnh hay yếu 

Xung quanh những thông tin về bazo mạnh còn có nhiều thắc mắc, dưới đây sẽ là một số tổng hợp câu hỏi để các bạn tham khảo:

Metylamin có lực bazơ mạnh hơn amoniac?

Metylamin (CH3NH2) là bazơ hữu, hợp chất hóa học này được tạo thành từ amoniac (NH3) bằng cách thay thế nguyên tử hidro bằng nhóm methyl (CH3-). Metylamin (CH3NH2) có lực bazơ mạnh hơn amoniac do nhóm methyl tăng khả năng cung cấp 1 cặp electron vào phân tử, tạo ra hiệu ứng trên toàn bộ phân tử giống như tạo đôi electron delocalization.

Nhóm methyl trên phân tử methylamin có cấu tạo thân thiện với cặp electron trong nhóm amin, nên lược đồ điện tử của phân tử dịch chuyển từ amoniac sang metylamin (nhóm methyl đóng góp 1 cặp electron tự do vào 3 cặp electron tự do của nhóm amoni tạo nên tổng cộng 4 cặp electron tự do). Do đó làm tăng khả năng cung cấp cặp electron tự do của metylamin dẫn đến lực bazơ mạnh hơn amoniac.

Phenylamin có lực bazơ mạnh hơn amoniac không?

Phenylamin có lực bazơ mạnh hơn amoniac do cấu trúc phân tử. Phenylamin có chứa nhóm C6H5- (phenyl) gắn vào nguyên tử N (nitơ), trong đó C6H5- mang nhiều điện tử không liên hợp tạo thành cấu trúc phân tử không phẳng. Do đó điện tử trong nhóm chức dễ dàng tạo thành liên kết với các hợp chất khác như axit. Trong khi amoniac chỉ chứa nguyên tử nitơ nên phenylamin có khả năng nhận proton (H+) mạnh hơn và tính bazơ của Phenylamin mạnh hơn amoniac. 

Bazơ mạnh đóng vai trò quan trọng và có nhiều ứng dụng trong đời sống, các ngành công nghiệp và trong phòng thí nghiệm hóa học. Trong đó NaOH là bazơ điển hình nhất và có nhiều ứng dụng trong sản xuất cũng như đời sống. Do đó nhu cầu sử dụng bazo hydroxide cao và thị trường có nhiều đơn vị cung ứng sản phẩm. 

Đông Á là đơn vị chuyên sản xuất và cung cấp hóa chất NaOH uy tin, chất lượng hàng đầu tại thị trường hiện nay. Chúng tôi luôn đảm bảo nguồn hàng ổn định, được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi đặt mua hàng. Đông Á cung cấp sản phẩm phù hợp với mọi yêu cầu của khách hàng, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.

Đến với Đông Á, bạn sẽ được nhận dịch vụ hỗ trợ tốt nhất, tư vấn nhiệt tình, nhanh chóng bởi đội ngũ chuyên nghiệp, am hiểu sâu về chuyên môn, nghiệp vụ và có nhiều năm kinh nghiệm. Bạn luôn nhận được mức giá cạnh tranh, vận chuyển nhanh chóng, đảm bảo an toàn. 

Trên đây là giới thiệu chi tiết về bazơ mạnh và một số bazơ điển hình nhất, được ứng dụng nhiều nhất trong cuộc sống. Hy vọng những thông tin tổng hợp từ Đông Á đã cung cấp sẽ cần thiết với các bạn. Mọi thắc mắc và nhu cầu sử dụng sản phẩm vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận hỗ trợ 24/7. 

Bình luận, Hỏi đáp