Dung dịch ăn mòn kim loại, ăn mòn thủy tinh

10:17 | 25/04/2024

Tác giả: Phan Tử Châu

Trong công nghiệp cũng như trong cuộc sống, chúng ta thường xuyên tiếp xúc với nhiều loại dung dịch hóa học khác nhau. Một số dung dịch có tính ăn mòn cao, có khả năng làm hỏng các vật liệu như kim loại, thủy tinh nếu không được bảo quản và sử dụng đúng cách. Hiểu rõ về các loại dung dịch ăn mòn này sẽ giúp chúng ta an toàn hơn trong việc xử lý và tránh những hậu quả đáng tiếc.

Tìm hiểu về dung dịch ăn mòn

Dung dịch ăn mòn là những hỗn hợp hóa học có khả năng phản ứng với các vật liệu khác nhau như kim loại, thủy tinh, nhựa, gốm sứ... làm biến đổi cấu trúc và tính chất của chúng. Tính ăn mòn của dung dịch phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thành phần hóa học, nồng độ, nhiệt độ và thời gian tiếp xúc.

Nguyên lý ăn mòn của dung dịch thường là phản ứng hóa học xảy ra trên bề mặt vật liệu. Qua phản ứng này, các nguyên tử, phân tử của vật liệu bị tách ra hoặc được thay thế bởi các nhóm nguyên tử khác từ dung dịch. Kết quả là cấu trúc và liên kết của vật liệu bị biến đổi, làm thay đổi tính chất vật lý và hóa học của nó.

Tốc độ ăn mòn phụ thuộc vào nhiều yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, thành phần khí xung quanh. Nhiệt độ càng cao và có mặt của các chất oxy hóa như oxy, khí clo... thì quá trình ăn mòn xảy ra càng nhanh.

Cơ chế phổ biến nhất là phản ứng oxy hóa - khử, trong đó vật liệu bị ăn mòn là chất bị oxy hóa, mất nguyên tử và điện tích. Quá trình ăn mòn kéo theo sự hình thành các sản phẩm phụ thường không mong muốn như các hợp chất oxit, muối, khí.

Tùy theo tính chất của vật liệu mà hình thức ăn mòn khác nhau. Với kim loại có thể là rỉ sét, rỉ đen, rỉ đỏ; với thủy tinh có thể là mờ đục bề mặt; với nhựa hoặc gỗ có thể là biến đổi màu sắc, cứng hơn hoặc dẻo ra…

tim-hieu-ve-cac-dung-dich-an-mon

Tìm hiểu về các dung dịch ăn mòn

Tổng hợp các loại dung dịch ăn mòn phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dung dịch hóa học có tính ăn mòn khác nhau. Tùy vào đặc tính và mức độ ăn mòn, chúng được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau trong các ngành công nghiệp hoặc trong sinh hoạt.

Dung dịch ăn mòn kim loại

Các dung dịch ăn mòn kim loại phổ biến bao gồm:

  • Axit clohydric (HCl): Là axit vô cơ mạnh, có tính ăn mòn cao với các kim loại như sắt, thép, nhôm. Được sử dụng trong nhiều quy trình công nghiệp như tẩy rửa, mạ điện, khai thác dầu mỏ.
  • Axit sunfuric (H2SO4): Cũng là một axit mạnh, có khả năng ăn mòn nhiều loại kim loại. Được ứng dụng rộng rãi trong các ngành luyện kim, hóa chất, sản xuất phân bón.
  • Dung dịch NaOH: Còn gọi là xút ăn da, ăn mòn kim loại và các vật liệu khác bởi tính kiềm mạnh. Đây là nguyên liệu được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp.

Ngoài ra còn có các dung dịch axit nitric, axit hydrofluoric,... ăn mòn các kim loại khác nhau tùy vào bản chất của chúng.

Dung dịch ăn mòn thủy tinh

Đối với thủy tinh - vật liệu có khả năng chống ăn mòn khá cao, hầu hết các axit, kiềm đều không thể làm hỏng. Tuy nhiên, có một dung dịch vô cơ ngoại lệ đó là axit flfluohydric (HF).

Axit HF có khả năng phản ứng với thành phần chính của thủy tinh là silic oxit (SiO2) tạo ra sản phẩm phụ là khí silicon tetrafluoride (SiF4) và làm ăn mòn bề mặt thủy tinh. Chính nhờ phản ứng này, người ta đã ứng dụng axit HF để khắc chữ, hoa văn trên thủy tinh bằng phương pháp khắc ăn mòn.

Trong công nghiệp, HF được ứng dụng rộng rãi trong ngành hóa dầu, kim loại, sản xuất polyme, freon... Tuy nhiên, đây là một chất rất độc và có tính ăn mòn cao, gây nguy hiểm nếu tiếp xúc.

Một số biện pháp hạn chế sự ăn mòn kim loại

Ăn mòn kim loại là một vấn đề lớn cần được giải quyết trong nhiều lĩnh vực công nghiệp và đời sống. Nó không chỉ làm giảm tuổi thọ thiết bị mà còn gây ra nhiều nguy hiểm cho con người và môi trường xung quanh. Vì vậy, các biện pháp hạn chế ăn mòn kim loại luôn được quan tâm nghiên cứu và áp dụng. Dưới đây chúng tôi có tổng hợp một số phương pháp phổ biến sau:

1. Phương pháp lớp phủ bảo vệ

Đây là phương pháp triệt để nhằm tách biệt kim loại khỏi môi trường gây ăn mòn bằng cách tạo một lớp phủ bảo vệ bên ngoài. Lớp phủ có thể là:

  • Lớp kim loại khác: Mạ kẽm, thiếc, crom... lên bề mặt sản phẩm giúp bảo vệ lâu dài. Kim loại được mạ phải có khả năng chống ăn mòn tốt hơn so với kim loại cần bảo vệ.
  • Lớp phi kim: Sơn phủ, men ceramic, lớp nhựa dẻo... tạo một lớp cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài.

phu-bao-ve-be-mat-kim-loai

Phủ bảo vệ bề mặt kim loại

2. Phương pháp dùng chất ức chế ăn mòn kim loại

Trong môi trường làm việc, người ta bổ sung thêm các chất có khả năng ức chế quá trình ăn mòn diễn ra. Các chất ức chế thường được sử dụng là cromat, silicat, amin hữu cơ... Chúng tạo phản ứng màng mỏng bảo vệ hoặc làm giảm hoạt tính của các tác nhân gây ăn mòn.

chat-uc-che-an-mon-kim-loai

Chất ức chế ăn mòn kim loại

3. Phương pháp điện hóa - anot hy sinh

Phương pháp này dựa trên nguyên lý sử dụng kim loại hoạt động hơn để bảo vệ kim loại ít hoạt động. Miếng kim loại hy sinh (thường là nhôm, magiê, kẽm) được đính liền với chi tiết cần bảo vệ. Quá trình ăn mòn sẽ xảy ra ở anot hy sinh, để lại phần kim loại chính được bảo vệ. Ví dụ điển hình là lá kẽm gắn vào vỏ tàu biển chạy bằng thép để ngăn ngừa rỉ sét.

4. Phương pháp thông gió, giữ khô ráo

Việc thông gió tốt và kiểm soát độ ẩm tại môi trường làm việc của kim loại là biện pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả để hạn chế ăn mòn. Khí ẩm và oxy là hai tác nhân chính gây nên ăn mòn kim loại nên loại bỏ chúng khỏi môi trường là cách tối ưu nhất.

Trên đây là 4 phương pháp chính được áp dụng phổ biến nhằm ngăn ngừa và làm chậm quá trình ăn mòn kim loại. Tùy theo điều kiện làm việc cụ thể, có thể lựa chọn phương pháp thích hợp hoặc kết hợp đồng thời các phương pháp để đạt hiệu quả bảo vệ cao nhất.

Dung dịch ăn mòn có khả năng phá hủy, làm biến đổi cấu trúc và tính chất của các vật liệu như kim loại, thủy tinh khi tiếp xúc. Hiểu rõ các loại dung dịch, nguyên nhân, cơ chế ăn mòn giúp có giải pháp phòng ngừa hiệu quả. Kiểm soát tốt quá trình ăn mòn để bảo vệ con người, môi trường, tiết kiệm chi phí.

 

Bình luận, Hỏi đáp