Tổng hợp 3 loại chất hút ẩm được dùng nhiều hiện nay

10:49 | 02/05/2024

Tác giả: Phan Tử Châu

Chất hút ẩm được sử dụng phổ biến trong mọi lĩnh vực từ may mặc, thực phẩm, đồ gia dụng cho đến các ngành sản xuất công nghiệp khác. Vậy chất hút ẩm là gì? Công dụng ra sao? Đâu là 3 loại hút ẩm được sử dụng nhiều nhất hiện nay? Tất cả câu trả lời sẽ được bật mí chi tiết trong bài viết dưới đây.

Định nghĩa chất hút ẩm là gì?

Chất hút ẩm hay còn được biết đến với tên gọi là hạt hút ẩm, chất chống ẩm hay chất làm khô. Đây là hoá chất có mặt ở tất cả các mặt hàng công nghiệp, nông nghiệp, thực phẩm và trong sinh hoạt hàng ngày. Giúp bảo quản các hàng hoá chống biến dạng, phai màu khi ở môi trường ẩm thấp.

Hạt hút ẩm được làm từ natri othosilicat (Na2SiO4) và Silic TetraClorua (SiCl4), cấu trúc bên trong với nhiều khoang trống có khả năng ngậm nước cực kỳ tốt. Khi ngậm no nước, các hạt hút ẩm sẽ đổi màu từ trong suốt sang màu đục và cần được thay thế bằng chất hút ẩm mới.

Chất hút ẩm được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực, nó đem đến công dụng hút ẩm giúp sản phẩm được bảo quản lâu dài và không bị mốc. Nó được sản xuất ở nhiều dạng như: dạng bột, dạng hạt, dạng tem, dạng giấy và được gọi là chất chống ẩm, giấy chống ẩm, hạt chống ẩm, tem chống ẩm hay bột hút ẩm…

chất hút ẩm là gì?

Chất hút ẩm là gì?

Chất hút ẩm được dùng trong trường hợp nào?

Hiện nay, chất hút ẩm được sản xuất và đóng gói với nhiều trọng lượng khác nhau giúp bảo quản đồ gia dụng, thực phẩm, nông sản, đồ dùng thủ công mỹ nghệ, dược phẩm, thực phẩm,… Đây là chất quan trọng và không thể thiếu đối với mọi ngành nghề.

Đặc biệt đối với Việt Nam là khu vực có khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm nên việc sử dụng gói hút ẩm là cực kỳ cần thiết, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và lưu trữ hàng hoá. Lượng ẩm trong không khí trung bình khoảng 20% - 80% đặc biệt vào mùa nồm. Sử dụng chất hút ẩm sẽ giúp bạn bảo quản hàng hoá khỏi nấm mốc, hư hỏng, hết hạn sử dụng.

3 loại chất hút ẩm được dùng nhiều hiện nay

Trên thị trường Việt Nam có nhiều loại chất hút ẩm khác nhau, tuỳ vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà mỗi doanh nghiệp lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp. Dưới đây là 3 loại chất hút ẩm được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

1. Loại muối canxi hút ẩm

Gói muối canxi hút ẩm có thành chính là bột muối màu trắng sữa, không bị đổi màu khi được ngậm no nước. Loại hóa chất này không độc hại, khả năng hút ẩm lên đến 300% khối lượng bột tuỳ vào độ ẩm của môi trường xung quanh.

Loại muối này được sử dụng để bảo quản hàng hoá bị hư hỏng và ẩm mốc trong quá trình vận chuyển như nông sản, máy móc, hàng điện tử, sắt thép… Muối canxi không ngưng tụ hơi nước, không chiếm diện tích đáng kể nhưng đem lại hiệu quả hút ẩm cực kỳ tốt. Sản phẩm được gia công trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài với các tiêu chuẩn quốc tế như FDA, SGS, ISO…

muối canxi hút ẩm

Muối canxi hút ẩm

2. Loại hạt hút ẩm silica gel

Chất hút ẩm silica gel là sản phẩm được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Nó có dạng gói màu trắng, hình tròn với kích cỡ từ 3 - 5 mm đem đến khả năng hút ẩm tối đa vào khoảng 34% trọng lượng ở 90%RH. Ưu điểm của sản phẩm là khả năng hấp thụ mạnh, sử dụng phổ biến trong y học, dược phẩm, máy tính, thiết bị điện tử, đồ gỗ hay linh kiện máy móc.

Hiện nay, hạt chống ẩm silica gel được đóng gói vào túi và sử dụng bảo quản thực phẩm khô, đồ điện tử, bánh kẹo, mỹ phẩm… Sản phẩm lành tính không gây hại đến sức khỏe cũng như môi trường xung quanh. Chính vì thế mà nó được sử dụng nhiều nhất trong 3 loại chất hút ẩm này.

hạt hút ẩm silica gel

Hạt hút ẩm silica gel

3. Loại hạt clay hút ẩm

Chất hút ẩm Clay hay còn được biết đến với tên gọi khác là đất sét. Nó được làm từ than hoạt tính nên đem đến khả năng hút ẩm yếu hơn so với silical gel. Loại chất này có màu nâu, hình tròn với kích thước trung bình từ 2 - 6mm. Đem đến khả năng hút ẩm lên đến 34% trọng lượng của hạt, nó được sử dụng phổ biến để bảo quản hàng hoá.  

Sản phẩm được sử dụng phổ biến để bảo quản điện dẫn bán, thiết bị, máy móc, bao bì thực phẩm, đồ gỗ, hàng da, dệt may và các ngành sản xuất công nghiệp khác.

hạt clay hút ẩm

Hạt clay hút ẩm

Giải đáp chất hút ẩm có độc không?

Chất hút ẩm không độc hại khi sử dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên khi sử dụng cần phải lưu ý vài điều sau đây:

  • Không cho trẻ nhỏ tiếp xúc trực tiếp với các loại chất hút ẩm, nếu nuốt phải số lượng lớn có thể gây ngộ độc.

  • Tuyệt đối không nếm thử các loại hạt hút ẩm vì có thể xảy ra phản ứng hoá học ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường.

  • Các loại chất hút ẩm đã sử dụng cần có các phương pháp loại bỏ đúng cách, tuyệt đối không thải ra ngoài môi trường.

  • Lựa chọn những chất hút ẩm đã được kiểm nghiệm về chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn và quy định đã đề ra.

  • Trường hợp muốn bảo quản ống kính, máy quay, máy ảnh thì nên mua tủ chống ẩm để đem lại hiệu quả sử dụng tốt nhất.

Tóm lại, chất hút ẩm cực kỳ quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Nếu như bạn lựa chọn và sử dụng đúng loại sẽ giúp hàng hoá được bảo quản một cách tốt nhất. Hy vọng những thông tin mà Hoá Chất Đông Á cung cấp sẽ hữu ích cho bạn đọc.

Bình luận, Hỏi đáp