Xà phòng được sản xuất như thế nào

02:16 | 05/01/2018

Tác giả:

Chất tương tự như Xà phòng đã được con người sử dụng từ hơn 2800 năm TCN. Khi họ kết hợp mỡ động vật dầu thực vật và muối để làm vật liệu trị liệu bệnh về da và tắm rửa.

Nguồn gốc của việc vệ sinh cá nhân có từ thời tiền sử. Vì nước là điều cần thiết cho cuộc sống, những người đầu tiên sống gần nước và biết điều gì đó về các tính chất làm sạch của nó – ít nhất là nó rửa bùn ra khỏi tay của họ. trong Kinh Thánh cho thấy rằng người Do Thái biết trộn tro và dầu để sản xuất một loại gel tóc.

Một bước tiến quan trọng tới công nghệ làm xà phòng thương mại có quy mô lớn xảy ra năm 1791 khi nhà hóa học người Pháp Nicholas Leblanc được cấp bằng sáng chế một quy trình để làm tro soda, hay natri cacbonat, từ muối ăn.


Sản xuất xà phòng

Xà phòng được làm từ chất béo động vật tự nhiên và dầu thực vật. Chất béo động vật và dầu thực vật là những este của rượu glyxerin  hay propan-1,2,3 triol (glycerol),  CH 2 OHCHOHCH 2 OH và các axit cacboxylic dài (thường được gọi là axit béo) RCO 2 H, ở đó các nhóm ankan chứa từ 7 đến 21 nguyên tử cacbon.
Chất béo và dầu được làm nóng bằng kiềm, thông thường là Xút - NaOH, và những este được thủy phân để tạo thành muối natri của axit cacboxylic và rượu, glyxerin propan-1,2,3 triol (glycerol):

 
 

 

Quá trình này được gọi là xà phòng hoá và muối natri của axit là xà phòng. Các nhà máy hiện đại có quy trình liên tục. Dầu được tinh chế, pha trộn và sau đó trộn với dung dịch NaOH rất nhanh. Hỗn hợp được đưa vào một buồng phản ứng nóng, nơi xảy ra xà phòng hóa.

Glycerol có giá trị hơn xà phòng và phần lớn nó được phục hồi. Một số còn lại trong xà phòng để làm cho nó mềm và mượt hơn. Sau khi xà phòng hoá, hỗn hợp xà phòng và glycerol thường được truyền vào một đĩa tiếp xúc quay hoặc RDC, nơi mà hỗn hợp được truyền qua một cột và được rửa với dung dịch NaCL chảy ngược dòng. Xà phòng không thể hòa tan trong nước muối và tách ra ngoài. Glycerol nằm trong dung dịch được biết đến như dung dịch kiềm. Xà phòng rửa sạch sau đó được xử lý tiếp với các dung dịch NaCl và ly tâm để cho xà phòng ở nồng độ yêu cầu.
xà phòng-xút
Các tính chất của chúng như làm mềm và mềm mại phụ thuộc vào độ dài của chuỗi axit cacboxylic, ion kim loại và tỷ lệ axit cacboxylic không được trung hòa. Xà phòng cũng được cho thêm các hóa chất để có màu sắc và mùi thơm của riêng cho nó. Một số loại xà phòng còn có chất diệt khuẩn và chất tẩy tế bào chết.
 
Xà phòng được làm khô bằng cách phun vào buồng chân không để tạo ra một sản phẩm cuối cùng thích hợp để cho vào khuôn tạo hình.

Ngoài ra dung dịch glycerol được cô đặc bằng cách bốc hơi nước và glycerol sau đó được tinh chế bằng cách chưng cất. Sử dụng chính của nó là sản xuất nhựa alkyd, được sử dụng trong sơn. Nó cũng được sử dụng để sản xuất thuốc nổ (nitroglycerine) và trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm và dược phẩm.
 


Sự phát triển của các loại xà phòng

Để cung cấp cho các tài sản này cho xà phòng công chúng tìm kiếm, nó được sản xuất từ một hỗn hợp chất béo động vật (tallow) và dầu thực vật (dừa và hạt cọ). Một số loại xà bông tinh khiết có sẵn, được sản xuất bằng cách thay thế dầu cọ cho ốc như chất béo trung tính có thành phần tương tự. Đây là những sản phẩm có thể được sản xuất ở các nước nhiệt đới, nơi dầu thực vật có sẵn nhiều hơn là chất béo động vật.
Một số loại xà phòng có chất lượng cao chứa axit béo không trung hòa. Những chất này giúp ổn định chất bọt và cải thiện cảm giác xà phòng trên da.
Xà phòng thanh truyền thống ngày càng được thay thế, đặc biệt ở các thị trường phát triển, bằng các sản phẩm dạng lỏng như gel tắm, chất rửa cơ thể và 'xà bông lỏng' được chế tạo bằng chất hoạt động bề mặt tổng hợp thay vì xà phòng.
 
Từ những thành tựu ban đầu trong chất tẩy rửa và hóa học kiến tạo, hoạt động sản phẩm mới đã tiếp tục tập trung phát triển các sản phẩm làm sạch có hiệu quả và dễ sử dụng, cũng như an toàn cho người tiêu dùng và môi trường. Dưới đây là bản tóm tắt của một số những đổi mới

Thập niên 1950

dongachem1Bột giặt cho máy rửa chén tự động
Nước giặt, nước rửa chén bát bằng tay và các sản phẩm làm sạch cho tất cả các mục đích

Chất làm mềm vải
Chất tẩy rửa có chất tẩy ôxy


Thập niên 1960
dongachem2.jpgChất tẩy rửa vết bẩn & đất trước khi giặt
Bột giặt enzyme
Nước ngâm enzyme


Thập niên 1970

dongachem3Xà phòng rửa tay lỏng
Nước xả vải
Sản phẩm đa chức năng (như nước giặt kèm nước xả vải)



Thập niên 1980
dongachem4Chất tẩy rửa dùng cho nước lạnh
Dung dịch cho máy rửa chén tự động
Bột giặt đậm đặc



Thập niên 1990
dongachem5Chất tẩy rửa siêu đậm đặc dạng bột và lỏng
Nước xả vải cực mạnh
Gels cho máy rửa chén tự động

Thập niên 2000
dongachem7Khăn lau vệ sinh dùng một lần
Các tùy chọn nguyên liệu tự nhiên và hương thơm kiểu Spa thêm vào xà phòng
 




 

(Dongachem suu tam)

Bình luận, Hỏi đáp