Những lưu ý để đánh Clo hiệu quả trong ao nuôi tôm

04:24 | 29/05/2023

Tác giả:

Nuôi tôm đòi hỏi việc quản lý cẩn thận chất lượng nước cẩn thận để đảm bảo sức khỏe và năng suất của tôm. Một trong những cách hiệu quả để duy trì điều kiện nước tối ưu là sử dụng clorin, một chất khử trùng và phòng ngừa bệnh tật mạnh mẽ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá clorin là gì, lợi ích của nó trong nuôi tôm, cách sử dụng nó một cách hiệu quả, các biện pháp phòng ngừa an toàn, tác động môi trường của nó.

Giới thiệu

Nuôi tôm là một ngành công nghiệp phát triển mạnh, cung cấp nguồn hải sản đáng kể trên toàn cầu. Tuy nhiên, sự thành công của các trang trại nuôi tôm phụ thuộc vào việc duy trì một môi trường sạch sẽ và không có dịch bệnh để tôm sinh trưởng và phát triển. Chất lượng nước là một yếu tố quan trọng trong nuôi tôm, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và năng suất tổng thể của chúng. Clorin, một hợp chất hóa học thường được sử dụng làm chất khử trùng, có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì các điều kiện nước mong muốn cho việc nuôi tôm.

Clorin là gì?

Clorin công thức hoá học là Ca(OCl)2 là một chất rắn màu trắng có chứa clo làm thành phần hoạt chất. Nó được sử dụng rộng rãi như một chất khử trùng trong các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Khi hòa tan trong nước, clorin giải phóng axit hypochlorous, một chất oxy hóa mạnh giúp loại bỏ vi khuẩn, vi rút và các vi sinh vật gây hại khác một cách hiệu quả.

Lợi ích của Clorin

Khử trùng nước

Một trong những lợi ích chính của clorin trong nuôi tôm là khả năng khử trùng nước. Bằng cách loại bỏ hiệu quả mầm bệnh và vi sinh vật gây hại có trong nước, nó giúp giảm nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong quần thể tôm. Nước sạch hạn chế tối đa việc lây truyền các tác nhân gây bệnh, đảm bảo đàn tôm khỏe mạnh và cường tráng hơn.

Phòng chống dịch bệnh

Clorin được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa các bệnh tôm khác nhau. Bằng cách duy trì môi trường vệ sinh, nó làm giảm cơ hội sinh vật gây bệnh phát triển và lây lan trong trang trại nuôi tôm. Cách tiếp cận chủ động này làm giảm đáng kể nguy cơ bùng phát dịch bệnh, có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho toàn bộ tôm và lợi nhuận của trang trại.

đánh clo nuôi tôm

Những lưu ý quan trọng khi đánh Clo trong nuôi tôm

  • Độ pH của nước tối ưu sử dụng Clorin nhỏ hơn 7,5. Nếu pH cao hơn, mọi người có thể dùng thêm axetic (axit axetic) để giảm độ pH của nước xuống.
  • Thời gian đánh Clo là lúc mát mẻ chiều tối, tránh trời nắng ảnh hưởng đến hoạt chất.
  • Dùng bạt lót đáy ao để không bị ô nhiễm đến đất, làm đất bạc màu
  • Nồng độ đánh Clo ao tôm thích hợp là 30ppm.
  • Không sử dụng kèm theo hóa chất diệt trừ khác như bkc…
  • Do Clorin có tác dụng diệt bạo lực, phổ hoạt động rộng rãi nên sẽ tiêu diệt cả vi sinh vật có lợi và có hại nên cần bổ sung lại vi sinh sau khi đánh Clo.
  • Khi nền đáy ao tích tụ quá nhiều chất hữu cơ hay nước ao hữu cơ thì không nên dùng Clorin vì chất hữu cơ phản ứng phụ với clorin sinh ra chất độc.
  • Sau khi đánh Clo cần có thời gian để trung hòa hết lượng clo dư trong ao.

Bình luận, Hỏi đáp