Javen hay Gia ven? Nguồn gốc tên gọi Javen – Giaven

11:06 | 05/01/2018

Tác giả:

Có bao giờ bạn băn khoăn khi không biết viết thế nào cho đúng với Giaven – Javen để nói về chất tẩy rửa quen thuộc hàng ngày của chúng ta.

Tiếng Việt của chúng ta được ảnh hưởng từ tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp nên có nhiều từ hán việt, từ đi mượn từ tiếng nước ngoài. Javen là một trong số từ tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi đến ngày nay. Trước khi tìm hiểu về cách gọi này chúng ta cùng tìm hiểu về nguồn gốc của Javen – Giaven.
Javen-Giaven-nuoc-javen

Điều chế, nguồn gốc Javen-Giaven

 
Hình bên là công thức phân tử của Javen.

Javen có tên hóa học là:Natri hypoclorit - NaClo
 

Nước Javel đuợc sản xuất lần đầu trong phòng thí nghiệm của nhà  hóa học Claude Louis Berthollet (1748-1822) tại bến cảng Javel thủ đô của nước Pháp Paris năm 1789.Bằng cách dẫn khí Clo vào dung dịch Natri Cacbonat. Chất lỏng thu đuợc là Eau de Javel .

Eau trong tiếng Pháp nghĩa là nước, Javel là kỷ niệm về nơi đặt phòng thí nghiệm của Berthollet. Từ đó tên gọi Eau de Javen được dung rộng rãi để chỉ dung dịch nước tẩy có tính chất tảy mạnh.

Sau này Eau de Javel trong tiếng Pháp được dị bản qua tiếng Việt thành nước Giaven, nước Javen với cùng một cách đọc. Dù ký tự "J" không có trong tiếng Việt cơ bản nhưng hiện nay trong các văn bản quy phạm chung  chung hiện nay cách gọi Javen được sử dụng thống nhất. Tuy nhiên một số trường hợp vẫn còn sử dụng Giaven để đề cập về nước Javen như một cách gọi dị bản.

Ứng dụng của nước Javen – Giaven

Việc phát hiện ra Eaude de Javel của Berthollet góp phần trong cuộc cách mạng của ngành công nghiệp diệt, nhuộm màu. Khi đó Javen được sử dụng nhiều để làm chất tẩy trắng vải trong các nhà máy dệt thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 1.
 
Cho đến ngày nay nước Javen vẫn được sử dụng rộng rãi, người ta tìm ra nhiều ứng dụng khác của nước Javen như sát khuẩn, diệt trùng trong y tế, loc xử lý nước trong bể bơi, nước thải,…
(Dongachem/2018)

Bình luận, Hỏi đáp