Công ty cổ phần Đông Á khánh thành nhà máy hóa chất 9.000 tấn xút/năm

12:05 | 22/12/2017

Tác giả:

Tháng 6/2017 Công ty cổ phần Đông Á chính thức đưa vào hoạt động nhà máy hóa chất công nghệ hiện đại công xuất 9.000 tấn xút/năm tại Phù Ninh - Phú Thọ.


Nhà máy hóa chất Đông Á
Nhà máy công nghệ điện phân màng trao đổi ion - Công ty hóa chất Đông Á

Đơn vị ngoài quốc doanh tiên phong trong lĩnh vực sản xuất hóa chất

Công ty cổ phần Đông Á (công ty Đông Á) Được tiền thân là công ty cổ phần Đông Á Phú Thọ thành lập từ năm 2003 tại cụm công nghiệp Phong Châu - Phù Ninh (tỉnh Phú Thọ). Sau 14 năm phát triển, công ty luôn giữ mức tăng trưởng bền vững, hoàn thiện quy trình sản xuất. Ban đầu chỉ có một sản phẩm Javen 9%, công ty đã nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm chủ lực là xút, axit HCL, Clo.

Tận dụng thế mạnh là cơ sở hạ tầng công nghiệp tại địa phương và kinh nghiệm sản xuất, kỹ thuật của các chuyên gia trong lĩnh vực hóa chất, công nghiệp giấy công ty Đông Á đã không ngừng phát triển về cả quy mô sản xuất, số lượng sản phẩm trong những năm qua.

Hiện nay công ty có các sản phẩm chính là xút, axit clohydric, Clo, Javen, PAC. Công ty Đông Á hiện là nhà cung cấp uy tín cho nhiều khách hàng khu vực phía bắc trong các lĩnh vực như: xử lý nước, luyện thép, phân bón, hóa chất…

Nhận thấy nhu cầu thị trường tiềm năng cũng như để nâng cao tính cạnh tranh sản phẩm nội địa giảm nhu cầu nhập khẩu xút. Hội đồng quản trị công ty Đông Á quyết định đầu tư dự án “Sản xuất xút theo công nghệ màng trao đổi Ion công suất 9.000 tấn/năm”.

Nhà máy sản xuất Xút – công nghệ hiện đại

Dự án nâng cấp nhà máy của công ty Đông Á nằm trong quy hoạch phát triển sản xuất các sản phẩm hóa chất cơ bản Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn 2035 của bộ Công Thương. Với mục tiêu đến năm 2025 đáp ứng 80-90% nhu cầu sản phẩm hóa chất vô cơ thông dụng xút, axit sunfuaric, axit photphoric, axit clohydric… trong nước. Các dự án đầu tư phải có công nghệ tiên tiến hiện đại, đảm bảo hiệu quả kinh tế và đáp ứng các quy định về môi trường.

Dự án nhà máy mới được xây dựng trên diện tích 10.000m2 của nhà công ty cổ phần Đông Á. Điều đặc biệt là công nghệ sử dụng cho dự án này là Công nghệ màng trao đổi ionđây là công nghệ được nghiên cứu và phát triển bởi hãng AGC Nhật Bản. Công nghệ màng trao đổi ion có ưu điểm về tiết kiệm điện năng sử dụng hơn 30% so với phương pháp thủy ngân và phương pháp màng ngăn amiăng trước đây. Phương pháp điện phâm màng trao đổi ion đạt hiệu suất điện phân 98% giảm chi phí tổn thất muối trong quá trình sản xuất 5%. Phương pháp này được phổ biến trên thế giới và là tiêu chuẩn cho các nhà máy sản xuất xút clo đầu tư mới tại châu Âu.

Công ty Đông Á đã hoàn thành và đưa vào vận hành giai đoạn 1 của dự án, với công suất thiết kế 9.000 tấn xút/ năm (quy về xút 100%). Trong năm 2020 công ty sẽ tiếp tục triển khai gia đoạn hai của dự án với công suất thiết kế 18.000 tấn xút/năm.
Khi đi vào hoạt động chính thức giai đoạn 1, công ty tạo thêm công việc cho  khoảng 150 lao động địa phương, tăng nộp ngân sách nhà nước trong những năm sắp tới.

Tín hiệu vui cho ngành sản xuất hóa chất trong nước

Việc công ty Đông Á khánh thành nhà máy có thể là một tín hiệu vui mừng với ngành hóa chất cơ bản tại Việt Nam. Lần đầu tiên một doanh nghiệp ngoài quốc doanh có đủ năng lực tài chính, công nghệ để sản xuất những sản phẩm hóa chất công nghiệp chất lượng, là đầu vào của nhiều ngành công nghiệp khác. Tăng cường sản xuất trong nước giảm nhập khẩu tiết kiệm ngoại tệ, giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu sẽ giúp các doanh nghiệp ổn định kế hoạch sản xuất.

Mong rằng ngày càng có nhiều công ty như Công ty cổ phần Đông Á mạnh dạn đầu tư, làm chủ công nghệ hiện đại, phát triển công nghiệp hiện đại trong thời gian tới.
            Nam Phương

Bình luận, Hỏi đáp