Doanh nghiệp sản xuất hóa chất lớn đầu ngành của Việt Nam

11:13 | 15/12/2017

Tác giả:

Hóa chất công nghiệp có vai trò quan trọng trong công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa. Những DN sản xuất hóa chất dưới đây là những đơn vị dẫn đầu trong sản xuất hóa chất cơ bản, hóa chất công nghiệp trong cả nước.

Tập đoàn hóa chất Việt Nam
Địa chỉ: 1A Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Website: http://www.vinachem.com.vn
 
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM) là doanh nghiệp đa sở hữu, trong đó sở hữu nhà nước là chi phối, hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con. Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước; ngoài Văn phòng và các ban chức năng còn có 02 đơn vị hạch toán phụ thuộc là Trung tâm Thông tin KHKT Hóa chất và Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Hóa chất.
Ngoài Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, hiện nay Tập đoàn có 03 công ty con do tập đoàn nắm giữ 100% vốn điều lệ, 21 công ty con do tập đoàn nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, 13 công ty do tập đoàn nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ, 01 Viện nghiên cứu, 01 Trường cao đẳng.
Ngành nghề kinh doanh chính của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam bao gồm:
• Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước; sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; hóa chất cơ bản, hóa chất tiêu dùng; công nghiệp hóa chất, hóa dược, hóa dầu; công nghiệp chế biến cao su; công nghiệp khai thác mỏ.
• Kinh doanh máy móc thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ cho ngành công nghiệp hóa chất; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và các ngành nghề khác theo quy định của pháp luật.

Công ty cổ phần hóa chất Việt Trì
Địa chỉ: phố Sông Thao, Thọ Sơn, Việt Trì, Phú Thọ
Website: http://viettrichem.com.vn
 
Công ty cổ phần hóa chất Việt Trì có tiền thân là nhà máy hóa chất số 1 Việt Trì và cũng là nhà máy hóa chất cơ bản đầu tiên của Việt Nam được khởi công xây dựng vào ngày 4 tháng 11 năm 1959.
Sản phẩm chủ yêu của công ty hóa chất Việt Trì là Xút lỏng, 
Axit Chlohydric, Javen, Clo lỏng, Chất xử lý nước... 
Năm 2005, Công ty tiến hành Cổ phần hóa theo lộ trình của Nhà nước và từ ngày 04/01/2006 với 69% vốn do Nhà nước quản lý, Công ty được mang một tên mới là Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì.

Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao
Địa chỉ: thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ
Website: supelamthao.vn
 
Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao với bề dày truyền thống 58 năm lịch sử (tiền thân là Nhà máy Supe Phốt phát Lâm Thao) là một trong những đứa con đầu lòng của nền công nghiệp Việt Nam, được khởi công xây dựng ngày 8 tháng 6 năm 1959 bên bờ sông Thao, trên đất Lâm Thao tỉnh Phú Thọ.
Cho đến nay, năng lực sản xuất của Nhà máy đã đạt:
NPK các loại:              700.000 tấn/năm
Supe lân đơn:             850.000 tấn/năm
Axit sunfuric H2SO4:    280.000 tấn/năm
Lân nung chảy:           300.000 tấn/năm
 
Trải qua trên 50 năm xây dựng và phát triển, với năng lực sản xuất tăng 18 lần so với công suất ban đầu. Công ty góp phần quan trọng trong việc tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp bằng sản phẩm phân bón chất lượng của mình.
 
Công ty cổ phần bột giặt và hóa chất Đức Giang (DGC)
Địa chỉ: 18/44 phố Đức Giang, Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội
Website: www.ducgiangchem.vn
 
Công ty cổ phần bột giặt và hóa chất Đức Giang (DGC) được thành lập năm 1963 và ngày nay được mọi người biết đến nhờ thương hiệu bột giặt Đức Giang. Với hơn 50 năm hình thành, phát triển và sau hơn 10 năm cổ phần hóa, Công ty Cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang ngày càng lớn mạnh, nhanh chóng khẳng định được tên tuổi của mình trong lĩnh vực hóa chất, phân bón, thuốc trừ sâu…. góp phần xây dựng ngành công nghiệp nước nhà.
 
Hiện nay ngoài lĩnh vực chính là sản xuất hóa chất, phân bón công ty còn kinh doanh các lĩnh vực sau:
• Sản xuất và buôn bán nguyên liệu và các mặt hàng hóa chất (trừ hóa chất Nhà nước cấm);
• Sản xuất và buôn bán các mặt hàng cao su, sơn, chất dẻo, phân bón, sắt, thép, kim loại màu;
• Sản xuất, buôn bán máy móc, thiết bị điện và các linh kiện của chúng, vật liệu điện, dụng cụ cơ khí;
• Sản xuất và buôn bán các mặt hàng nhiên liệu khoáng, dầu khoáng và các sản phẩm chưng cất từ chúng; các chất chưa bi tum; các loại sáp khoáng chất;
• Cho thuê nhà xưởng.
• Vận tải hàng hóa bằng đường bộ.
• Bán buôn phụ gia thực phẩm.
• Khai thác, thăm dò và chế biến khoáng sản.
• Vận tải hàng hóa bằng đường bộ
 
Công ty cổ phần hóa chất cơ bản miền Nam
Địa chỉ: 22 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh
Website: www.sochem.com


Công ty Cổ phần Hóa Chất Cơ Bản Miền Nam là nhà sản xuất hóa chất vô cơ cơ bản hàng đầu tại Việt Nam, trực thuộc Tập Đoàn Hóa Chất Việt Nam.  

Công ty được thành lập vào ngày 21/7/1976 theo quyết định số 240/HC của Tổng cục Hóa Chất bao gồm 04 đơn vị trực thuộc là Nhà máy Hóa Chất Biên Hòa (VICACO), Nhà máy Hóa Chất Tân Bình (COPHATA), Nhà máy Hóa Chất Đồng Nai và Nhà máy Hóa Chất Thủ Đức. Sau ngày thành lập, do nhu cầu nghiên cứu sản xuất và phát triển, Công ty thành lập thêm một số đơn vị như: Mỏ Bauxit Bảo Lộc (26/11/1976), Xưởng Nghiên cứu Thực Nghiệm (1977) và Xưởng Cơ Điện.
Ngày 28/7/2013, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký quyết định số 248/QĐ-HCVN về việc phê duyệt phương án chuyển Công ty TNHH Một Thành Viên Hóa Chất Cơ Bản Miền Nam thành CÔNG TY CỔ PHẦN HÓA CHẤT CƠ BẢN MIỀN NAM.


Công ty không ngừng phấn đấu và đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước, cũng như xuất khẩu nước ngoài với các sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với môi trường và giá cả hợp lý. Trải qua 8 lần đăng ký thay đổi, từ vốn điều lệ ban đầu là 61 tỷ đồng tăng lên 442 tỷ đồng (năm 2014)

 
Công ty cổ phần hóa chất thành phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ: 938 khu công nghiệp Cát Lái, Nguyễn Thị Định, Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, Hồ Chí Minh
Website: www.hcmc.com.vn
 
Công ty cổ phần hóa chất thành phố Hồ Chí Minh là nhà sản xuất Calcium Carbonate và cung cấp hóa chất hàng đầu tại Việt Nam, đạt chất lượng khu vực và quốc tế, đáp ứng mọi yêu cầu công nghệ của khách hàng với chất lượng dịch vụ và giá cả tốt nhất. Công ty có tổng diện tích 10.000 m2 với năng lực sản xuất 100.000 tấn/năm, bao gồm 12 chủng loại đáp ứng yêu cầu cao nhất. Sản phẩm của công ty cổ phần hóa chất thành phố Hồ Chí Minh được sử dụng đa dạng trong nhiều ngành công nghiệp như sản xuất nhựa, gốm sứ, chất tẩy rửa, cao su,...
 
Công ty cổ phần Đông Á - Phú Thọ
Địa chỉ khu 4 TT Phong Châu - Phù Ninh - Phú Thọ
Website: dongachem.vn
Công ty cổ phần Đông Á tiền thân là công ty Đông Á Phú Thọ. Được thành lập từ năm 2003 công ty cổ phần Đông Á là đơn vị ngoài quốc doanh duy nhất tham gia sản xuất hóa chất quy mô lớn. Năm 2017 Công ty Đông Á đã đưa vào hoạt động dây chuyển sản xuất Xút – Clo theo công nghệ điện phân màng trao đổi ion hiện đại nhất với công suất 9.000 tấn xút/năm quy về 100%.
Ngoài ra sản phẩm của công ty Đông Á gồm axit HCL, PAC, Javen, Clo lỏng – khí.
 
Công ty cổ phần hóa chất Vinh
Địa chỉ: xóm 8, Kỳ Sơn, Tân Kỳ, Nghệ An
Website: hoachatvinh.com
 
Công ty cổ phần hóa chất Vinh là công ty sản xuất đa dạng tất cả các loại mặt hàng chất lượng như sản xuất hóa chất cơ bản, sản xuất khoáng chất xử lý và nước ao tôm, sản xuất sắn lát và bột sắn, sản xuất phân bón và hợp chất nitơ, bán buôn nông lâm sản nguyên liệu và động vật sống,...

Bình luận, Hỏi đáp